lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Mặt Trời cũng là một vì sao



Tác giả: Nicola Yoon. Dịch giả: Ốp La
Thể loại: Tình cảm lãng mạn
.
Ngày Hè, tháng Nắng, năm Xanh
Chào anh, người-mà-ai-cũng-không-biết-là-ai-hết,

Vốn biết đến và yêu thích truyện của tác giả Nicola Yoon qua cuốn sách / bộ phim “Everything, everything” nên khi thấy cuốn “Mặt Trời cũng là một vì sao” được xuất bản tiếng Việt, Biển lập tức canh me đợt giảm giá để rước cuốn này về. Thành thật mà nói thì cuốn này có nhiều đoạn lãng mạn quá mức, Biển không còn nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hường nữa nên đọc đôi lúc thấy cũng phi thực tế, nhưng có lẽ tiềm thức của Biển ưa thích sự lãng mạn, nên Biển vừa đọc vừa cười rúc rích, đọc xong chớp nhoáng trong vòng hai buổi tối và một buổi sáng, rồi quyết định viết review dưới dạng một bức thư (tình) gửi anh.

Hai nhân vật chính trong “Mặt Trời cũng là một vì sao” là Natasha Katherine Kingsley và Daniel Jae Ho Bae, cả hai đều ở độ tuổi 17. Natasha là một cô gái gốc Jamaica có gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ năm cô 8 tuổi, cô thích nghiên cứu khoa học (giống Biển) và không tin vào tình yêu (tự lừa mình thôi, cũng giống Biển). Daniel là người con thứ trong một gia đình Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ từ lâu, cha mẹ kinh doanh tiệm phụ kiện làm tóc cho người Mỹ gốc Phi. Natasha gặp Daniel vào ngày cuối cùng cô còn ở lại nước Mỹ trước khi gia đình bị trục xuất về Jamaica. Bằng những yếu tố kỳ diệu siêu nhiên nào đó (hay đơn thuần chỉ là bản năng và phản ứng hóa học của cơ thể), cả hai rơi vào tình yêu say đắm trong vòng vài tiếng đồng hồ, trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc của một đôi tình nhân đang trong thời gian tìm hiểu. Trong ngày cuối cùng còn được ở lại Mỹ, Natasha cố tìm mọi cách để gia đình không bị trục xuất. Trong ngày tình cờ gặp và yêu Natasha, Daniel sắp có cuộc phỏng vấn quan trọng để ghi danh vào ĐH Yale, nhưng tất cả những gì cậu muốn lúc đó là trở thành thi sĩ. Số phận sẽ đối xử ra sao với mối tình của họ?

Nào giờ Biển luôn khẳng định mình ghét đọc ngôn tình sến sẩm, nhưng thỉnh thoảng có vài truyện tình cảm (của Mỹ và Châu Âu) vẫn khiến Biển đọc ngấu nghiến, cảm thấy vui vẻ như thể mình cũng được dự phần vào niềm hạnh phúc của các nhân vật chính. Phải chăng sâu thẳm bên dưới lớp vỏ màu xanh lạnh lùng, Biển vẫn che giấu một trái tim màu đỏ nồng nhiệt? Cũng phải nói rằng Biển thích truyện này có lẽ vì hai nhân vật chính tuy trong độ tuổi cuối teen nhưng suy nghĩ hành động không quá ấu trĩ. Người đọc có thể thấu hiểu được và không bị phản cảm với cách Natasha và Daniel bị cuốn hút về phía nhau như nam châm trái dấu. Tuy nhiên, vì đây là một tác phẩm văn học được viết bởi một nữ tác giả “người lớn” nên lời thoại của nhân vật quá sâu sắc và nhiều lúc không hợp độ tuổi. Đối với những người đến từ nền văn hóa Á Đông như anh và Biển, có lẽ chúng ta sẽ cho rằng mối quan hệ giữa hai cô cậu nhân vật chính tiến triển quá nhanh và mang đậm sức hút bản năng, nhưng thú thật là khi đọc cuốn này, Biển thường xuyên bị xao nhãng khỏi việc đọc vì bận nghĩ đến anh. Nếu xếp độ thân mật theo thang điểm từ 0~10, có lẽ Natasha và Daniel nhanh chóng nhảy vọt từ 0 đến 9, còn anh và Biển thì đang ở mức điểm bao nhiêu vậy anh?

Ngoài nội dung bình dị và thu hút, văn phong tươi sáng hấp dẫn, cách kể chuyện sáng tạo và linh hoạt là một yếu tố nữa khiến cuốn sách này trở nên rất dễ đọc. Sách không có mục lục chương, không đánh số chương cũng không có tựa chương. Thay vì kể lại bằng lời kể của ngôi thứ ba hoặc viết dưới dạng tự truyện của ngôi thứ nhất, “Mặt Trời cũng là một vì sao” được viết xen kẽ bởi lời kể của Natasha, của Daniel, của cả những nhân vật phụ như nữ bảo vệ tòa nhà hoặc người lái tàu điện ngầm. Thỉnh thoảng giữa các lời kể, tác giả xen vào phần chú thích về một vài yếu tố quan trọng được đề cập trong truyện, chẳng hạn “chu kỳ bán rã của một chất” hoặc “định nghĩa về tình yêu”. Những định nghĩa khoa học được viết rõ ràng ngắn gọn góp phần làm vơi bớt yếu tố tình tứ lãng mạng sến súa trong truyện, khiến người đọc vừa lý tính vừa cảm tính như Biển thấy rất hài lòng.

Lời của Natasha: “Đầu tiên là tôi không thích những thứ tạm thời, không chứng minh được, và tình yêu lãng mạn thì vừa tạm thời vừa không chứng minh được”.

“Người ta bỏ cả đời ra để tìm kiếm tình yêu. Người ta đã sáng tác bao nhiêu áng thơ, bài hát và cả những cuốn tiểu thuyết dài về nó. Nhưng làm sao bạn tin được vào một thứ có thể kết thúc đột ngột như khi nó bắt đầu cơ chứ?”.

Ngoài mối tình của hai nhân vật chính, cuốn này cũng kể một chút về tình cảm (được cho phép hay bị cấm đoán) của một số nhân vật phụ, bối cảnh gia đình của hai nhân vật chính, sự day dứt, nỗi đau dai dẳng và sự cứu rỗi bất ngờ. Tuy cuốn này không thuộc thể loại anh thích, cũng KHÔNG thuộc thể loại Biển sẽ-thừa-nhận-là-mình-thích (vì tình cảm hường phấn mà) nhưng hầu như suốt trong khi đọc nó Biển nghĩ đến anh, mơ mộng rằng liệu có khi nào Biển có thể hoàn toàn thu hút được sự chú ý của anh như Natasha đã thu hút Daniel hay không :-p

Từ ngoại hình đến nội dung, cuốn “Mặt Trời cũng là một vì sao” đều khiến Biển hài lòng. Bìa vô cùng đẹp, màu sắc nóng ấm của Mặt Trời và các vì sao tương phản mạnh mẽ với phông nền xanh dương đậm. Nội dung dễ đọc dễ nhớ, trình bày đẹp, không có lỗi chính tả hoặc lỗi in ấn, giữa các đoạn thường xuyên được tác giả chêm vào vài câu triết lý sâu sắc khiến Biển muốn ghi chú lại trong khi đọc. Anh sẽ không bao giờ đọc cuốn này nên Biển không muốn mong ước vô nghĩa rằng ngày nào đó sẽ được cùng đọc / cùng thảo luận cuốn này với anh. Tuy nhiên, Biển cho rằng / mong rằng / tin rằng sẽ còn nhiều sách khác hợp gout của cả hai ta để chúng ta có thể cùng đọc và cùng trò chuyện thật nhiều với nhau, có được không anh? 8-)

(Sea, 9-5-2020)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét