lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Trâm

Rốt cuộc cũng đã đọc xong bộ tiểu thuyết Trâm. Đọc hết quyển 4 trong vòng 3 ngày. Sách chưa xuất bản nhưng mê quá nên đã tìm bản dịch bằng Google trên mạng đọc đỡ, vừa đọc vừa tận dụng hết kiến thức Kanji để dịch ra, kết quả vẫn hiểu được, vẫn có cảm giác thỏa mãn như khi đọc bản dịch chính thức của Tố Hinh.

Vừa đọc vừa cười cứ như đó là chuyện của chính mình. Đến những dòng cuối chương 20 (quyển 4), tự dưng có nước muối trong mắt. Miệng chợt thốt thành tiếng rằng, Tình yêu quả thật rất tuyệt vời. Dù nó có thật hay không, dù ta có nhận được nó trong cuộc đời này hay không, thì nó vẫn rất tuyệt vời. Có thể vì người yêu mà hiến dâng tâm hồn, có thể vì người yêu mà trao tặng những gì xuân sắc nhất của cuộc đời, có thể vì người yêu mà không tiếc từ bỏ cả sinh mệnh __ và nếu người ấy cũng chấp nhận thì dù cuộc đời có ngắn ngủi cũng rất xứng đáng. Rất đáng.

Haizzz, chỉ có 1 điểm băn khoăn là, sau khi ráng đọc bản dịch què quặt bằng Google thì tự dưng lại thấy tiếng Hoa khá hay! Thật ra nếu đã thích Kanji của tiếng Nhật tức là cũng thích bộ chữ viết của tiếng Hoa, vì Kanji là chuyển thể từ tiếng Hoa. Nhưng trong bối cảnh Tung Cụa đang ra sức làm chủ thế giới, giờ mình quan tâm đến tiếng Hoa thì có ích lợi gì. Nếu có xâm lược thì họ cũng giết mình như thường. Nhưng quả thật nếu có thể nói ra những câu kiểu như “Thanh phong minh nguyệt, cùng chân mệnh ái nhân tiêu dao tiên sơn vân hải, quả thật là xuân phong đắc ý” (ặc, tại hạ xin dịch nghĩa là “Gió xanh trăng sáng, cũng người thương dạo bước qua núi tiên biển mây, quả thật lòng rộn rã như đón gió xuân”).

2 bộ tiểu thuyết trinh thám cổ đại nức tiếng là “Trâm” và “Liên Hoa Lâu” cũng đã đọc hết, thôi thì từ nay chăm chỉ chuyên chú vào việc học tiếng Nhật trở lại, cố gắng ko xao lãng nữa nhé ^.^

À dù sao thì vẫn thích Lý Thư Bạch hơn Bạch Tử Họa, lý do thích hơn thì nhiều lắm, ko viết ở đây đâu.


(Sea, 1-10-2016)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét