lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Cô Na 2020



Vừa nhận được tin nhắn từ chính quyền yêu cầu nghiêm túc thực hiện 12 biện pháp phòng chống trong mùa dịch. Sau một thời gian dài (từ trước Tết Dương Lịch đến giờ) thì Biển chợt muốn viết một bài có liên quan nhiều đến dịch bệnh đang hoành hành toàn thế giới hiện nay. Biển không muốn viết tên nó ra (vì sợ xui ấy mà) nên gọi tắt là Cô Na thôi. Có người gửi Biển tấm hình hài hước, bảo rằng 20 năm sau nhìn lại sẽ thấy đây là kỳ nghỉ Tết huyền thoại, nghỉ tới tận tháng 4 chưa đi học đi làm lại, nhưng Biển cho rằng không gọi là huyền thoại nữa mà đã trở thành thảm họa.

Với một người ở nhà nội trợ như Biển thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, do Biển không phải tới công ty, không sợ bị lây từ nơi đông người, nhưng tất cả bạn bè và người quen của Biển đều bị ảnh hưởng, phải nghỉ làm hoặc làm tại nhà, ảnh hưởng đến thu nhập. Bên cạnh sự lo lắng dành cho họ, Biển phải thú thật rằng mình rất thích thú với tình trạng vắng vẻ của TP hiện nay. Không còn kẹt xe, không còn luồng giao thông điên rồ ồn ã mỗi giờ tan tầm với bao nhiêu là khói bụi ô nhiễm bay rợp trời. Biển biết rõ rằng suy nghĩ thích thú của mình là vô cùng ích kỷ, nhưng tối qua trước khi đi ngủ, Biển chợt ngạc nhiên nhận ra sự yên tĩnh đang bao quanh mình. Yên tĩnh cứ như trong một khu nghỉ dưỡng cao cấp trên núi nhìn ra biển. Yên tĩnh đến nỗi sau 5 năm mới được một lần Biển không cần dùng nút bịt tai khi ngủ. Sự yên tĩnh này là điều Biển hằng mơ tưởng hai năm nay, giờ đã đạt được, và đạt được do một hoàn cảnh không lấy gì làm tốt đẹp.

Ngoài chuyện là người nội trợ không cần đi ra ngoài, Biển còn là người hướng nội, nên không quá bí bách với chuyện phải ở nhà suốt ngày. Tuy vậy, thỉnh thoảng Biển cũng thấy buồn / ngứa chân vì không thể đi những nơi Biển muốn / cần đi như nhà sách hoặc AEON. Liệu có xảy ra chuyện xa mặt cách lòng không nhỉ.. Đợi đến khi dịch bệnh lui đi, lại có thể ra đường, đến đó thì mọi mối quan hệ vừa manh nha đã bị thui chột từ trứng nước, bạn bè không còn nhớ tới Biển nữa dù Biển vẫn nhớ tới họ. Không biết khi nào chuyện dịch bệnh này sẽ kết thúc, nhưng có thể đoán chắc rằng lần sau gặp lại, mọi người sẽ có chút ngạc nhiên vì tóc Biển đã dài ra một ít.

Giờ nói đến chuyện ở nhà đọc sách trong mùa dịch bệnh. Cách đây 2 năm, Biển cho rằng khi đã có sách trong đời thì Biển chẳng cần tương tác với con người nữa. Sách sẽ xua đi mọi buồn phiền, lấp đầy mọi trống rỗng và đem đến giải pháp cho mọi vấn đề. Nhưng không, nhiều năm trước cứ mỗi khi trời mưa thì Biển cảm thấy cô độc và viết status buồn; lúc bắt đầu đọc nhiều sách thì Biển không buồn vớ vẩn lúc mưa nữa; nhưng đến giờ, sau khoảng 2 năm rưỡi đọc sách, thì Biển nhận ra sách không chữa trị được chứng nhạy cảm tâm lý của Biển. Dù có hướng nội hay ghét đám đông chăng nữa, Biển vẫn thuộc Loài Người, tức là có xã hội tính, vẫn cần giao lưu với cộng đồng chứ không thể chịu nổi cảnh sống trong chùa trên núi như Biển từng mơ ước. (Nhưng hơn 24 tiếng rồi Biển đang tự đưa mình vào một dạng “chùa trên núi” khi deactivate FB của mình). Dù là phượng hoàng biển hay cáo biển thì cũng không thể độc lai độc vãng, bởi vì sự tịch mịch là điều Biển chưa từng và vẫn sẽ không muốn trải qua trong suốt cuộc đời mình.

Thế nhưng, với hoàn cảnh sống + tính cách của mình, Biển không thể đáp ứng nguyện vọng hoặc nhu cầu của bất cứ người nào. Nói theo kiểu Thiền, tùy vào cách mình nhìn vấn đề mà mình sẽ bình thản hay đau khổ. Biển đã luôn cố gắng để bình thản và vẫn luôn tỏ vẻ bình thản, nhưng có khi nào ẩn sâu dưới lớp vỏ bình thản là những giọt nước mắt đã bị Biển thản nhiên bỏ qua và nuốt xuống không nhỉ.

Nói đến nước mắt, con mèo Gừng yêu quý đã gắn bó với Biển suốt từ cuối 2017 tới giờ đã bỏ nhà đi / hay bị mấy con khác đuổi cắn khiến nó chạy ra khỏi nhà – Biển cũng không rõ nữa. Chỉ là Biển vô cùng nhớ và lo lắng cho nó. Nó thuộc loại nhỏ con nên lúc nhỏ chỉ bé bằng bàn tay của Biển. Mới đầu Biển cũng không quan tâm đến nó lắm vì đang bận yêu thương chăm sóc hai bé mèo Xiêm (cũng nhặt ngoài chợ về). Đến khi hai bé Xiêm chết vì bệnh, khi Biển đang ngồi khóc thương thì mèo Gừng đứng ngoài cửa nhìn, rồi từ từ đi tới cọ cọ vào tay Biển. Thế là quen nhau. Giữa bao nhiêu người trong nhà, mèo Gừng chỉ tin tưởng cho một mình Biển bồng bế cưng nựng nó. Bao nhiêu lần Biển nói thành lời với nó rằng đừng bao giờ bỏ đi, hãy sống yên ổn trong sự chăm sóc của chị Biển, chị Biển chỉ mong nó được bình an cả đời, nhưng nó vẫn bỏ đi và chắc sẽ không trở lại. Tất cả những người / con vật từng yêu thương Biển rồi cũng bỏ đi. Biển đâu có đòi hỏi gì nhiều nhặn từ cuộc đời này, Biển chỉ cần tình thương của một con mèo thôi mà, vậy mà cũng không có được.

Thôi kể lể vậy cũng đủ rồi. Dù sao cũng phải kiên cường sống tiếp. Biển sẽ kiên cường. Dù bị coi thường, bị xem nhẹ, bị cho là ngu ngơ khờ khạo, bị đùa bỡn trong tình cảm, bị nói nặng lời ngay trên bàn ăn, hay phải trải qua những đêm lo lắng khó ngủ… Biển cũng sẽ kiên cường, sẽ tích lũy thật nhiều tình yêu thương ấm áp trong lòng để dành cho mình và dành cho những ai có duyên gặp được Biển. Tích cực hay tiêu cực chỉ là một thái độ sống, cách nhau một lằn ranh mỏng manh, bước qua một bước thì mọi chuyện sẽ khác. Biển sẽ làm tốt mọi việc mà, cứ tin như vậy nha.

 (Sea, 28-3-2020)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét