lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Hai Chiều (phần 3)


Sau một thời gian dài thường xuyên nằm mơ thấy Ryu, lần này một nhân vật khác đã xuất hiện trong giấc mộng của tôi.

Mắt Nâu.

Nằm mơ thấy chị ấy khiến tôi nghiêm túc nhìn lại thứ từ trước đến giờ được tôi gọi là “tình cảm chân thành của trái tim mình”. Có thật lòng tôi yêu Ryu, hay tôi chỉ đơn thuần muốn có anh ở bên như một thói quen, và đến khi có người khác có thể làm tôi cười và khiến lòng tôi nhẹ nhàng ấm áp thì tôi đủ vô tình để đẩy Ryu vào vùng ký ức của quá khứ? Người ta bảo rằng “yêu thì phải nói ra”, nhưng cũng có người nói “yêu mà im lặng, không có nghĩa rằng bạn yêu người đó ít hơn những ai dám nói ra”. Vậy cảm xúc của tôi đối với Ryu là gì mà nó lại thật đến vậy?

Vài ngày sau cái hôm tôi ngất xỉu tại trường, Mắt Nâu “tự tiện” gọi cho mẹ tôi, kể hết sự việc hôm đó rồi xung phong làm “quản lý” cho tôi tại trường. Một giáo viên lịch duyệt như chị ấy đương nhiên chiếm được cảm tình của mẹ tôi, mẹ đồng ý cho Mắt Nâu trở thành người bạn lớn của tôi, được phép đến nhà tôi chơi khi nào chị ấy muốn!

Đó là lý do hiện giờ chị ấy đang ngồi trên giường tôi, ôm cây guitar và cười cười nhìn tôi

__ Cưng muốn nghe bài gì nào?

Tôi đang design logo cho Facebook nickname của chị ấy, nghiêng nghiêng đầu suy nghĩ rồi nói

__ Cry on my shoulder, sung by SuperStars!

Vận áo shirt màu carot và quần Jean xanh nhạt, tay chỉnh lại dây dàn guitar, vài lọn tóc mất trật tự rũ xuống trán, trông Mắt Nâu vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng đến mức tôi không thể rời mắt khỏi chị ấy. Chẳng quan tâm mình đang trở thành đối tượng hâm mộ của một con nhóc, chị ấy gảy đàn theo kiểu rải hợp âm, cất giọng hát trong veo ngọt ngào

If the hero never comes to you
If you need someone you’re feeling blue
If you wait for love and you’re alone
If you call your friends nobody’s home. . .

Không thể tập trung design được nữa, tôi lơ luôn màn hình máy tính, xoay hẳn người sang, chống tay lên cằm và thưởng thức giọng hát cùng tiếng đàn của Mắt Nâu.

But if you wanna cry, cry on my shoulder
If you need someone who cares for you
If you’re feeling sad your heart gets colder
Yes I show you what will love can do. . . what will love can do . . . what will love can do. . .

Dòng nhạc mượt mà bị cắt ngang bởi tiếng “RENG! RENG!” thô bạo. Giọng Bạch Nữ.

__ Nước Xanh ơi, giá dịch một cuốn hộ khẩu của phòng mình là bao nhiêu? Chị tìm trên trang web nhưng không thấy!

__ À à, xx.000 ngàn / trang. Cứ đếm trang mà tính tiền, riêng trang bìa không tính.

__ Sao tối nay không online? Chị đang canh em online để hỏi nè! ^o^

Tôi nhìn sang gương mặt rất hài của Mắt Nâu đang ngồi gần đó, cố nín cười để không tiết lộ tình cảnh hiện giờ của mình.

__ À. . Tối nay em có hứng sáng tác truyện nên không gắn Net. Cứ lên mạng là bị lôi kéo đủ thứ chuyện, em muốn tập trung chuyên môn cao độ đó mà! :D

__ Ờ, thế thì cứ tập trung chuyên môn đi, viết cho hay vào rồi đưa chị đọc nhá! ^_^

__ Không hứa đâu! Chị đọc xong sẽ nhìn em bằng ánh mắt khác đấy! Mất hình tượng lắm! Không đưa chị đọc đâu! :->

__ Con bé này! Pó tay chấm canh nó luôn! Thôi viết đi cô nương!

__ Vâng, chúc chị ngủ ngon, nhiều ác mộng, ủa lộn, nhiều mộng đẹp nhá! :D

__ Uhm, bye em!

Mắt Nâu búng tưng tưng vào mấy sợi dây đàn, nháy mắt với tôi

__ Thân thiết quá ta! Mà cưng đang sáng tác truyện gì thế? Có thể cho chị đọc không?

Tôi kiềm chế để không lườm chị ấy, vì nếu làm vậy, tôi sẽ bật cười ngay tức khắc! Tiếp tục quay sang design logo, tôi buột miệng đưa ra một yêu cầu ngu xuẩn

__ Không cho đọc! Chị hát bài Tong Hua đi, Đồng Thoại phiên bản tiếng Anh ấy!

Thậm chí những note nhạc đầu tiên cất lên cũng khiến mắt tôi bất giác cay cay, tôi trân mình ngồi nghe, không tự chủ được nên cứ nhìn hoài về tấm thiệp cưới đang đặt trên kệ sách gần đó.

Ryu từng nói sẽ luyện tập bài này để nếu có đi karaoke thì sẽ hát tặng tôi bằng ba thứ tiếng : Nhật – Anh – Trung. Tiếng Trung thì tôi đã nghe anh ấy hát, nhưng tiếng Nhật và Anh thì. . . chẳng còn cơ hội nào nữa. Giờ nghe Mắt Nâu hát với một phong cách hoàn toàn khác nhưng chẳng hiểu sao tôi lại nhớ Ryu nhiều thế này. . .

__ Thiệp cưới của ai vậy? Người yêu cũ à?

Tôi không nhận ra Mắt Nâu đã ngừng hát tự bao giờ, chị ấy đương nhiên nhận thấy điểm đến của ánh mắt tôi.

__ Của người quen thôi. Không có yêu iếc gì hết á!

__ Vậy là người yêu cũ thật rồi ! – Mắt Nâu ra vẻ “ta đây nói gì cũng chính xác”, rồi hỏi tỉnh queo – Cần phá đám cưới không? Chị làm cho! :D

Ánh nhìn của Mắt Nâu trông đùa cợt nhưng thật ra lóe lên sắc bén khiến tôi biết chị ấy không đùa. Tự dưng tôi có linh cảm rằng chỉ cần tôi nói một lời thì chị ấy sẽ không để yên cho kẻ khiến tôi tổn thương. Thấu hiểu điều đó làm trái tim tôi bất chợt mềm ra. Tôi đến ngồi gần Mắt Nâu, cười nụ cười hiền nhất của mình

__ Không cần đâu, đại tỷ! Em quan niệm yêu ai là muốn người đó được hạnh phúc chứ không phải muốn sở hữu người đó :D

__ Hờ hờ. . . – Mắt Nâu vỗ vỗ vào má tôi – Lần đầu chị gặp một đứa 8x ngây thơ trong sáng như cưng đó!

Tôi đang ngẩn người vì bàn tay mềm mại của chị ấy thì chợt trông thấy vài vạch gì đó vắt ngang cổ tay Mắt Nâu. Tôi giật mạnh tay chị ấy, đưa ra phía ánh đèn

__ Cái gì đây?

__ Chiến tích! – Chị ấy không rụt tay lại mà còn mỉm cười rất đáng sợ.

__ Hớ?! – Tôi nghĩ mặt mình đang chuyển sang màu xanh – Chị nói sao?!

__ Thôi quên đi cưng! :D

__ Chị tự cắt tay mình bằng dao cắt kirigami à?

__ Uh!

Vấn đề trầm trọng là : chị ấy chơi kirigami bằng dao mổ chứ không phải dao rọc giấy, tôi từng nhiều lần thấy chị ấy xài con dao ấy trong trường. “Điều tra” một lúc, tôi mới biết Mắt Nâu từng bị tự kỷ khá nặng. Nói thật, tôi không shock khi phát hiện ra một góc khuất khác của con người Mắt Nâu, nhưng tôi không muốn chị ấy tự làm đau bản thân mình nữa, nên tôi bắt chị ấy phải dẹp bớt những gì sắc bén xung quanh. Nói thì nói vậy nhưng ai biết Mắt Nâu có nghe theo không!

Hic, sao tôi có liên hệ với ai thì người đó cũng thích tự gây tổn hại cho bản thân. Lúc trước, tối nào chat tôi cũng bắt Ryu đi ngủ sớm vì anh ấy có thói quen thức khuya làm việc đến hơn 2h sáng. Giờ đến lượt chị Mắt Nâu, ngoài chuyện thức khuya đến 3h sáng (trễ hơn cả Ryu), chị ấy còn thường xuyên gây ra vết thương nghiêm trọng trên thân thể mình nữa chứ! Hic, tôi có phải là thiên thần hộ mệnh với đôi cánh trắng đâu mà đòi ở bên cạnh an ủi nhắc nhở họ chứ!
Giá mà được chết đi một lúc
Chắc bình yên hơn một giấc ngủ dài
Nếu được xuống địa ngục thì càng tốt
Lên thiên đường sợ chả gặp ai. . . (5)

Khi nghe tôi kể về Mắt Nâu, ai cũng tưởng chị ấy là một giáo viên nền nã dịu dàng, lúc nào cũng đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên. Chẳng ai ngờ những câu thơ yêu thích của chị ấy lại sặc mùi tử khí như vậy! Trước đây, cũng có vài lần tôi nghe Mắt Nâu đề cập đến chuyện chết chóc và tự sát nhưng tôi không tin chị ấy có thể làm những điều đáng sợ như thế. Sau khi tận mắt thấy những vết sẹo chằng chịt trên hai cổ tay Mắt Nâu, cho dù chúng chỉ còn là những vạch mờ mờ, tôi vẫn mường tượng được một vết cắt tươm máu thì sẽ đau đớn thế nào. Phải có lý do gì đó khiến một cô gái trẻ thành đạt như Mắt Nâu lại có những tư tưởng và hành động như vậy. Tôi không thích tọc mạch chuyện riêng của người khác, nhưng nếu không hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện thì tôi sẽ đánh giá sai bản chất thật sự của Mắt Nâu, và tôi không muốn như vậy.

__ Này, tập trung chuyên môn đi ! Đừng “tranh thủ giặt đồ khi không có con quỷ ở gần bên” nữa!!! (6)

__ Hehehe! – Tôi nhe răng cười với Bạch Nữ đang nhìn sang từ bàn bên cạnh.

__ Nhìn con mắt ngơ ngẩn là biết rồi ! – Đồng nghiệp của tôi vờ nhún vai chán nản – Em làm ơn bỏ anh chàng Ryu đó ra khỏi đầu óc em dùm chị !

 __ Em đang suy nghĩ bài dịch, đâu có rảnh mà nghĩ đến Ryu! Mà Ryu là ai??? Em đâu có biết!!!!

Đôi mắt Bạch Nữ ánh lên tinh quái, chị ấy quay sang con mèo mập mạp có bộ lông trắng vàng đang nằm liếm chân gần đó, gọi

__ Ryu, chị Nước Xanh kêu kìa!

Số là khi Ryu sắp học xong lớp cao nhất ở trường tôi, vì sợ không đương đầu nổi với nỗi buồn khi không gặp anh nữa nên tôi đã lấy tên anh đặt cho con mèo vô danh của trường nuôi. Hầu như ngày nào tôi cũng nựng nó và kêu “Ryu! Ryu!”, mãi rồi mọi người cũng biết tên nó và cả sự tích dông dài phía sau cái tên, kết quả là Bạch Nữ thường lấy con mèo Ryu ra chọc tôi.

Lờ luôn con mèo, tôi cắm mắt vào màn hình, cố gắng chăm chỉ trong vài chục phút cuối cùng của một ngày làm việc.

__ Này, làm gì mà dạo này thấy em có vẻ để ý kỹ chị Mắt Nâu lắm nha! – Bạch Nữ cười đầy tà ý – Nghi quá hà!

Tôi không thèm nhìn qua, lấy giọng lãnh đạm để che giấu một cảm xúc rất lạ đang bùng lên trong lòng mình. Nó có vẻ giống như. . . sự hồi hộp.

__ Nghi gì mà nghi ! Mắt Nâu là tiền bối của em, chị ấy xinh đẹp tài giỏi. Em coi chị ấy là người bạn lớn, chị đừng có mà nghĩ linh tinh!

__ Người bạn lớn à? – Một giọng giễu cợt từ sau lưng xen vào – Thì ra coi mình là bạn lớn cơ đấy!

Bạch Nữ và tôi quay lại thì thấy Mắt Nâu đã đặt balo lên bàn, đang tiến về phía tôi với nụ cười thường trực. Tuy nhiên, sau lần chị ấy đến nhà chơi và đàn cho tôi nghe, tôi nhận ra nụ cười lần này không có chút vui vẻ nào. Chuyện gì vậy nhỉ? Chẳng lẽ hôm nay học sinh không tiếp thu tốt khiến chị ấy phải quát tháo sao??? Tuy chưa tận mắt mục kích giờ dạy nào của Mắt Nâu nhưng tôi có thể tưởng tượng ra vẽ rúm ró sợ hãi của bọn học sinh nếu vô phúc bị chị ấy nổi giận. Thay vì hứng chịu cơn giận của Mắt Nâu, có lẽ bọn chúng thà chịu phạt đứng ngoài mưa lúc trời đang sấm chớp còn hơn!

__ Hai người đang nói xấu gì tui đó? – Giọng Mắt Nâu đe dọa.

__ Uh – Bạch Nữ gật đầu mạnh mẽ - Đang nói xấu đó!

Vuốt lại mái tóc thề được cắt rất đẹp, Mắt Nâu lại ngồi xuống chiếc ghế gần bàn tôi. Trước khi trở nên hơi thân thiết với tôi, chị ấy toàn ngồi gần và nói chuyện với cô trưởng phòng du học. Không biết tự khi nào tôi đã trở thành “nhân vật đặc biệt” chiếm lĩnh được sự quan tâm của Mắt Nâu, và tôi thật sự vui vì điều đó.

Lần này chị ấy không gợi chuyện một cách hăng hái như mọi khi, chỉ im lặng nhìn tôi bằng ánh mắt khó đoán. Không biết phản ứng thế nào, tôi vờ chăm chú vào bản dịch trên màn hình, cảm thấy mặt mình càng lúc càng trở nên ngớ ngẩn. Trước đây tôi chỉ xấu hổ khi bị con trai nhìn chằm chằm, giờ tôi mới phát hiện ra mình cũng xấu hổ không kém khi bị con gái nhìn chằm chằm!

Một lúc sau, chịu không được, tôi lén nhìn Mắt Nâu, giật mình vì chị ấy vẫn đang chiếu tướng mình. Lảng tránh ánh mắt thật nhanh, tôi lại chăm chú vào màn hình, cảm thấy chữ bay loạn xạ trên ấy, chẳng đọc được chút nào!

__ Này! Sao cưng liếc tui rồi ngó lơ? Có ý gì đây? Muốn đánh nhau không?

Từ chỗ đang lúng túng, tôi trợn mắt nhìn chị ấy, lấy giọng phê phán

__ Hớ? Đánh nhau? Sao trông dịu dàng mà thô bạo quá vậy?

Mắt Nâu cười cười, gõ những ngón tay lên bàn. Toàn thân tôi căng lên cảnh giác vì  biết chị ấy có thể chụp lấy bàn tay đang nhấp chuột của tôi, sau đó chị ấy làm trò gì thì có Trời mới đoán nổi!

__ Chị đấy mà dịu dàng nỗi gì! – Giọng Bạch Nữ vang lên khiến tôi nhẹ nhõm như được giải vây.

__ Nói gì tui đó? – Mắt Nâu cao giọng đe dọa. Chẳng hiểu sao chất giọng trong thanh của chị ấy lúc nào nghe cũng hay!

__ Không, không có gì! – Bạch Nữ xua tay nhưng nụ cười đầy ẩn ý.

Những chuyện sau đó xảy ra quá nhanh khiến tôi không nhìn kịp.

Chỉ thấy Mắt Nâu đứng bật dậy, bước sang kẹp cổ Bạch Nữ. Đồng nghiệp đáng thương của tôi xém bị vật ngã trong khi “kẻ thô bạo” kia cười đắc thắng. Một cảm giác kỳ lạ len vào lòng nhưng tôi vẫn giả tảng cười xuề xòa

__ Qủa thật là hành hung người khác mà!

__ Hành hung hồi nào cưng??? Ôm hôn thắm thiết vậy thôi chứ!

Gì? Màn “đánh nhau” vừa rồi thực chất là ôm hôn ư??? Tôi lắc đầu ngán ngẩm, tiếp tục làm việc như thể ta đây siêng năng lắm.

Có lẽ thái độ lạnh lẽo của tôi khiến Mắt Nâu cụt hứng, chị ấy không ở lại đến lúc chuông reo như mọi khi mà xách balo về sớm. Tôi buồn bã nhìn chị ấy bước ra cửa không hề quay đầu lại lần nào, hụt hẫng trông theo bóng dáng mảnh mai xinh xắn phóng xe cái “Vèo!” ra đến đầu đường.

Sao tôi lại cảm thấy buồn giống hệt lúc Ryu bỏ mặc tôi vậy? Thật đáng lo ngại !

Hơn nửa tháng nay, Bạch Nữ được phân công đi dạy du học sinh cùng với Mắt Nâu. Mỗi sáng, họ đến trường sớm một tiếng rồi ngồi chung xe 45 phút đến ký túc xá, quãng thời gian đó đủ nhiều để hai người nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, đủ để giúp họ trở nên thân thiết. Tệ thật! Chẳng lẽ cảm giác không dễ chịu trong lòng tôi là sợ Mắt Nâu không còn coi tôi là người đặc biệt đối với chị ấy hay sao?

Tôi chẳng có lý do gì để muốn thành người đặc biệt đối với bất cứ ai cả. Vậy tại sao tôi vẫn mong Mắt Nâu đối xử với mình khác những người khác?

Hơn một tuần sau ngày Mắt Nâu “ôm hôn” Bạch Nữ, tôi vẫn chưa gặp lại chị ấy. Từ lúc nói chuyện nhiều hơn với Mắt Nâu, tình yêu origami trong tôi đã được khơi gợi trở lại, tôi tận dụng triệt để những mảnh giấy in hỏng hoặc dư thừa của phòng dịch thuật để xếp origami. Mỗi khi nhớ Mắt Nâu, tôi lại xếp thêm một tác phẩm. Giờ thì bàn tôi đã đặt hẳn một chiếc hộp xếp bằng giấy, bên trong chứa đầy tim đôi, tim có cánh, hạc, rùa, hoa huệ, ngôi sao. . . xếp bằng giấy. Đấy là chưa kể trong ví tôi còn có một ít tim xếp bằng tiền giấy 5 nghìn đồng!

__ Dạo này chị Mắt Nâu có thường xuyên ngồi xe lên ký túc xá chung với chị không? – Tôi bâng quơ hỏi Bạch Nữ, ra vẻ mình chỉ hỏi chơi chứ không quan tâm cho lắm.

__ Ngày có ngày không, có khi Mắt Nâu chạy honda thẳng lên đó luôn. Vì hai dãy phòng học của bọn chị cách nhau hơn cả trăm mét nên nhiều lúc cả ngày cũng không thấy mặt mũi chị ấy đâu!

Tôi gục gặt đầu, không thể hỏi tiếp gì nên đành quay lại màn hình máy tính của mình, nhưng Bạch Nữ đã kể tiếp

__ Hôm qua tay Mắt Nâu dán băng trắng toát, chỉ bảo là bị mèo quào!

Tim tôi nảy lên một cái thật mạnh, suýt nữa tôi đã túm lấy Bạch Nữ mà hỏi tới tấp, nhưng tôi kịp kiềm chế lại và không phản ứng gì. Vậy là Mắt Nâu lại cắt tay nữa rồi, “mèo quào” chỉ là cái cớ chị ấy dùng che mắt thiên hạ thôi. Không xong rồi, tối nay tôi nhất định phải gọi cho chị ấy.

Con người vốn là giống loài thuận theo bản năng khá mạnh, dù tính cách có thể hời hợt song khi đã nhận ra có ai đó để ý đến mình thì lập tức sẽ nảy sinh tâm lý để ý lại. Và chỉ cần có đầu óc, biết quan sát một chút thì rất dễ nhận ra ai đang để ý mình.

Có lẽ Mắt Nâu đã nhận ra thái độ kỳ quặc của tôi với chị ấy.

Tôi đối xử với chị ấy không giống con gái đối với con gái chút nào.

. . . “Reng reng”. . .
. . . “Reng reng”. . .
Bip! Bip! Bip! Bip! Bip! Bip!. . .
. . . “Reng reng”. . .
. . . “Reng reng”. . .

Quen biết nhau đã vài tháng nhưng đây là lần đầu tôi bấm số di động của Mắt Nâu. Cuống lên vì không gọi được chị ấy, tôi chuyển sang gửi tin nhắn.

Vẫn không có động tĩnh gì.

Tôi bấm phím gọi lần nữa.

__ Alo, Mắt Nâu nghe.

__ Hhmm. . . em . . . em. . .
Giọng lạnh lẽo của chị ấy khiến tôi sợ, ấp úng mãi không nói được gì ra hồn. Nhưng tôi kinh ngạc khi nghe Mắt Nâu dịu giọng hỏi

__ Bé Nước Xanh phải không? Đang làm gì đó? Sao gọi chị rồi không nói tiếng nào vậy?

Ôi trời! Chị ấy không lạnh lẽo với tôi, chẳng qua là tôi suy diễn quá nhiều thôi. Nỗi mừng rỡ dâng trào khiến mắt tôi bất giác cay cay.

__ Mắt Nâu. . . chị . . . chị . . . không giận em phải không?

Mắt Nâu ra lệnh, giọng dứt khoát

__ Online đi !

. . . .
Mắt Nâu : Sao, muốn nói gì nói đi !

Nước Xanh : Hôm đó. . chuyện ở phòng dịch thuật. . chị không giận em chứ?

Mắt Nâu : Tui biết rồi cưng! Trước mặt người khác, cưng cư xử như vậy cũng bình thường thôi!

“Trước mặt người khác?” Vậy nếu không có người khác thì tôi sẽ cư xử với chị ấy như thế nào? Chẳng lẽ Mắt Nâu có ẩn ý gì đó mà tôi chưa hiểu rõ? Nhưng kệ đi, miễn chị ấy không giận thì tôi vui rồi.

Nước Xanh : Chị. . . chị cất bớt mấy thứ sắc bén xung quanh chị được không? Dao rọc giấy, dao mổ. . . cất hết đi ! Lấy giấy báo gói lại, cột thun và nhét vào xó xỉnh nào khó tìm nhất ấy!

Mắt Nâu : Sao vậy cưng? Dù cất đâu thì nếu muốn cũng lôi ra được mà :->

Nước Xanh : Please!

Mắt Nâu : Hahaha vui mà! Lúc stress làm mấy trò đổ máu cũng giảm stress được đó!

Nước Xanh : Hiền hiền chút đi, người gì mà nguy hiểm quá!

Mắt Nâu : Hiền lắm rồi mà, thế nào nữa mới chịu??? :->

Nước Xanh : Ơ. . . hmmm. . . hiền là không tự làm đau bản thân, chịu khó ngủ sớm (trước 1h sáng) và ăn sáng đàng hoàng trước khi đi dạy!

Mắt Nâu : Hên xui ^o^

Nước Xanh : Please! Làm ơn dùm đi !

Mắt Nâu : . . . Sẽ cố gắng!

Nước Xanh : Hura ^o^

Mắt Nâu : Với điều kiện Valentine này phải đi chơi với chị! Lo xin phép ba mẹ đi B-) Không đi là không xong với tui đâu nha cưng! B-)

Nước Xanh : :-S

Kết thúc đoạn chat với Mắt Nâu, lòng tôi tràn ngập những cảm xúc hỗn độn. Vui mừng có, lo lắng có, cả những nỗi sợ sệt mơ hồ lẩn khuất trong một cảm giác bình yên kỳ lạ. Mang theo một cái đầu đong đặc suy tư, tôi chìm vào giấc ngủ và lại mơ thấy Mắt Nâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét