lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Review Hoa Thiên Cốt


Đã 7 năm kể từ bộ phim Boy Over Flowers, chưa có tác phẩm nào khác thu hút sự quan tâm của ta. Nhưng nay, chỉ tình cờ nhìn thấy bức ảnh của Hoa Thiên Cốt & Sát Thiên Mạch trên mạng, ta đã phải search bộ phim đó, tốn hơn tuần lễ để xem hết phim, tốn thêm vài ngày để xem truyện, đang u hoài vì sách giấy đã hết hàng. Vì đã thích tác phẩm này như vậy, ta nghĩ mình nên dành thời gian viết về nó 1 chút.

Nội dung tác phẩm thì ai cũng có thể tìm trên mạng, ta không nhắc lại ở đây. Bài viết này chỉ là những suy tưởng của ta trong thời gian bị “nghiện” tác phẩm này, đến mức đã tìm xem gần hết các videos liên quan trên Youtube, đến mức đã nghe đi nghe lại main song của phim khoảng vài chục lần, tìm ra music sheet của nó & sẽ tập trên piano. Ta vốn rất ghét thể loại ngôn tình, nhưng từ nhỏ đã thích văn chương cổ trang Tung Cụa. Có người đã so sánh Hoa Thiên Cốt với Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung, ta thấy sự so sánh đó không hề quá đáng. Tuy tác giả Fresh Qủa Qủa của Hoa Thiên Cốt là hậu hậu bối của tiền bối Kim Dung, nhưng tư tưởng vô cùng phong phú & văn phong khoáng đạt của tỷ ấy khiến ta bội phục. Dù sau này tỷ ấy có thể viết thêm bộ tiểu thuyết nào nữa hay không, ta vẫn cho rằng Hoa Thiên Cốt sẽ là tuyệt phẩm để đời của tỷ ấy. Có thể viết nên 1 bộ tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình xuất sắc như Hoa Thiên Cốt, Fresh Qủa Qủa thực sự phải tự hào vì đã đạt đến cảnh giới khá cao trong sự nghiệp văn chương của tỷ.

Bản nhạc chủ đề của phim, Not to mention,do 2 diễn viên chính trình bày. Ta biết họ vốn là ca sĩ, nhưng vẫn phải tỏ lòng khâm phục cách họ hát. Chất giọng hết sức dịu dàng của 2 người tương đồng tuyệt đối với tình yêu mà họ dành cho nhau (trong phim). Ta đặc biệt thích giọng của nữ diễn viên Triệu Lệ Dĩnh, nàng hát cứ như thể thật sự đang có thâm tình với sư phụ nàng. Người hâm mộ khắp nơi của bộ phim đang mong muốn 1 kết cuộc “phim giả tình thật” cho đôi diễn viên chính, riêng ta không hy vọng điều đó. Yêu trong phim & yêu ngoài đời là 2 chuyện cách nhau 1 trời 1 vực, thậm chí tình yêu trong phim khi đã có happy ending rồi cũng chưa chắc 2 nhân vật chính sẽ sống hoàn toàn hòa hợp từ đó đến cuối đời. Ta không bi quan đâu nhé, kể cả nàng Công chúa Aurora suốt 16 năm đầu đời sống trong sự chăm sóc của 3 bà tiên, đến lúc cưới Hoàng tử rồi thì chắc gì nàng vẫn trở thành 1 phụ nữ vừa hạnh phúc trong hôn nhân vừa tự chủ được cuộc đời của mình không?

“Dùng bàn tay chàng, mở khóa lòng ta
Bước vào vòng xoáy dịu dàng này
Nghìn thước phong ba, vạn nỗi sa đà
Tình ý vẫn chưa từng thay đổi
Một đời gò bó, nhất niệm thành họa
Càng cố chấp đã sai lại càng sai
Chỉ trong khoảnh khắc, một đời bầu bạn, tan vỡ thành không
Yêu chàng yêu phải sai lầm
Mất nàng mất đi hồn phách
Nực cười vận mệnh trêu ngươi, kiếp sau đời này không nơi trốn chạy
Không phải không thể nói, là ta không dám nói
Một bước mỉm cười, một bước thương tâm
Một bước một kiếp nạn, hóa thành thiêu thân lao vào lửa
Bởi vì yêu chàng, ta không còn là ta nữa
Hãy để tất cả theo gió bay đi
Không phải không thể nói, là ta không nói được
Ôm ấp lời ước hẹn, đừng trách ta yếu mềm
Tình không dung đôi ta, để ta sống vì bảo vệ người
Bởi vì đã yêu người, ta mới trở thành ta
Cùng người trầm luân..”

Nếu như cách đây nhiều năm, có lẽ ta sẽ lập tức si mê hình ảnh Tôn Thượng Bạch Tử Họa & vội vàng tôn Hoắc Kiến Hoa ấy làm hảo mỹ nam của lòng ta, nhưng giờ thì ta chỉ đơn thuần xem huynh ấy như 1 trong những vì tinh tú cao cao tại thượng mà ta sẽ không bao giờ có dịp đến gần. Nếu như cách đây nhiều năm, có lẽ ta sẽ vừa xem phim / đọc truyện vừa khóc cười cùng lúc vì cảm động, vì mong ước bản thân được như Hoa Thiên Cốt, nhưng giờ ta đã biết sớm vứt bỏ những huyễn mộng trong lòng. Gần đây ta nghĩ, xem ai đó như thần tượng để mơ mộng, để yêu, để thèm khát – thật sự là 1 sự đau đớn dai dẳng. Tất cả chỉ là kết quả của ngành truyền thông. Truyền hình & Internet đã gieo vào lòng  thiếu nữ khắp nơi những hình tượng Bạch Y Hoàng Tử siêu thực, kết quả là những câu lạc bộ fan ra đời, những thiếu nữ ngày nhớ đêm mong đến Hoàng Tử mà mình chưa gặp bao giờ, cười khi nghe nhạc của chàng, khóc khi xem phim của chàng, vẽ tranh về chàng & treo đầy phòng, xếp hàng nhiều giờ đồng hồ dưới nắng đến ngất xỉu chỉ để nhìn thấy vài giây chàng ngồi vào xe hơi. Bởi, tình yêu đôi lứa ngày càng khó thành, ngày càng ít được trân trọng, chính vì nhân loại hiện giờ có quá nhiều đối tượng để mơ ước, để so sánh, để lựa chọn.

Dưới sự đồng ý của tác giá Fresh Qủa Qủa, bộ phim được quay dưới 1 kịch bản đã thay đổi khá nhiều, dàn nhân vật được lọc bớt, nhiều chi tiết xuất hiện trong phim với trình tự khác trong truyện – mà chỉ những người từng đọc truyện mới nhận ra. Điều khiến người hâm mộ - & cả ta – thấy bất mãn, đó là đài truyền hình công chiếu bộ phim đã cắt cảnh quá nhiều, khiến những ai chưa đọc truyện sẽ thấy phim khó hiểu. Ngoài ra, những cảnh bị cắt theo ta thì chẳng có gì đáng cắt. Những nụ hôn đẫm máu & nước mắt, những khoảnh khắc cô đệ tử nhỏ tình nguyện hiến tính mạng cho sư phụ mà nàng yêu.. tất cả chỉ để thể hiện rằng dù ái nhân của ta có là thượng tiên đi chăng nữa thì vẫn có những khoảnh khắc đời thường, những giây phút không kiềm chế được bản thân - & nếu ta chấp nhận được toàn bộ thuộc về chàng thì tình yêu ta dành cho chàng mới gọi là sâu đậm. Nhưng mà, phim & truyện phải khác nhau như thế thì những con-nghiện-sự-lãng-mạn như ta mới tốn thời gian tiền bạc mà xem cả 2 thứ. À mà phải xem English version mới thấu hiểu tình yêu của 2 thầy trò họ, nhất là xem trên diễn đàn mà fans vừa xem vừa bình luận thẳng vào phim. Nói thật chứ kẻ có não nhỏ như ta phải xem các bình luận của người khác mới hiểu rõ tình cảm của Bạch Tử Họa dành cho Tiểu Cốt. Ta thích nhất cảnh phim sư phụ dạy đệ tử đánh đàn dây cổ truyền. Tay chàng vòng qua vai nàng, 2 bàn tay đặt trên tay nàng, bình tĩnh dạy nàng cách hít thở và điều chỉnh các ngón tay – trong khi nàng lọt thỏm trong lòng chàng, tinh thần bấn loạn, chẳng đàn được gì. Thân thể chàng như tảng băng ngàn năm nhưng nàng thì cả người nóng ran, đầu đầy mồ hôi. Haha, nếu là ta trong hoàn cảnh đó cộng thêm 1 cây piano, chắc ta cũng chẳng còn bình tĩnh mà đàn.

Các lý do mà tác phẩm Hoa Thiên Cốt được nhiều người hâm mộ (cái này do ta nghĩ ra chứ chưa từng được viết ở đâu nhá):

+ Bộ tiểu thuyết thể hiện đầu óc thông tuệ, khả năng viết văn tuyệt vời của Fresh Qủa Qủa. Những ai có chút máu mê sách trong người nhất định không thể bỏ qua 1 bộ tiểu thuyết đáng đọc như vậy.

+ Hình tượng các nhân vật trong truyện, dù chính hay phụ, đều được xây dựng để đánh thẳng vào tâm lý con người. Hoa Thiên Cốt ngây thơ dễ thương, có tình có nghĩa, kiên cường theo đuổi điều mình muốn. Bạch Tử Hoa băng lãnh thoát tục, khí chất phi phàm, 130% xứng đáng là người đàn ông lý tưởng của các cô gái trẻ. Phàm ở đời cái gì khó nắm giữ thì con người càng muốn sở hữu, như Bạch Tử Họa chẳng hạn. ____ Các nhân vật nam phụ vây quanh Hoa Thiên Cốt, người là Thánh Quân Ma Giới, kẻ là Hoàng Đế, kẻ khác lại kiểu như nhân vật thần bí mà thiên hạ đều phải tìm đến khi có việc cần hỏi… nhưng tất cả họ đều yêu nữ chính đến mức sẵn lòng hy sinh tính mạng, địa vị, chỉ để nàng có cuộc sống bình an. Chỉ cần là thiếu nữ + chưa mất đi trái tim mơ mộng, thì khi xem phim nhất định sẽ mơ ước mình được là 1 nhân vật nào đó trong phim.

+ Riêng ta thích Tiểu Cốt vì ít ra nàng sinh động hoạt bát, sẵn sàng tan xương nát thịt vì sư phụ mà nàng yêu, chứ không đờ đẫn, “đi trên 1 mặt phẳng vẫn có thể vấp ngã” như Isabella Swan. Tiểu Cốt biết tận dụng bộ Thất Tuyệt Phổ mà Bạch Tử Họa truyền cho để tự học, tự mình rèn luyện để tinh thông âm nhạc, kiếm thuật, nấu ăn, bắt mạch bốc thuốc... Nó giống như nàng đã chăm chỉ hấp thu nguyên bộ bách khoa toàn thư & dùng chúng trong cuộc sống. Ta rất ngưỡng mộ 1 cô gái như vậy.

Sau khi lục vấn bản thân, ta nhận ra mình không muốn ở vào vị trí của Hoa Thiên Cốt, mà ta thích làm Bạch Tử Họa hơn. Nhiệm vụ chính của vị tiên cai quản Trường Lưu Sơn là hằng ngày ngắm Mặt Trời lặn ở phía Tây, nhìn bóng đổ của vạn vật để kiểm tra có điều gì bất thường không, từ đó ra tay điều chỉnh. Đương nhiên không phải ta muốn thành đàn ông, nhưng dù có làm 1 Băng Hải Tiên Tử ngày ngày ra mỏm đá cao nhất nơi thiên nhai hải giác trông xuống nhân gian, đời đời kiếp kiếp cô đơn trong gió lạnh, chỉ có cây đàn dây & khóm hoa đào bầu bạn, thì ta nguyện ý làm tiên tử, có pháp thuật + quyền lực + võ công cái thế trong tay, có thể xoay chuyển càn khôn, cai trị thiên hạ theo ý mình, há chẳng phải điều tuyệt vời nhất sao. Cái gì là ngông cuồng hay không thể tha thứ, có thể sống như mình muốn, yêu người mình yêu, dù cuộc đời bất tử hay chỉ kéo dài trong 1 ngày cũng mãn nguyện.

Hiện giờ, mong muốn nhỏ bé của phàm nhân ta đây là tìm mua được trọn bộ Hoa Thiên Cốt tại hội sách 2016. Bỏ qua chi tiết nó là bộ ngôn tình đầu tiên ta rước về tệ xá, nó thật sự là bộ tiểu thuyết tình vân ý vũ xứng đáng có trong tay ta. Nhưng, vạn sự tùy duyên mà. . .

(Sea, 28-2-2016)

Dưới đây có 1 số links ta sưu tầm được về Hoa Thiên Cốt, vẫn đọc được trong tháng 3/2016, còn sau đó có thay đổi hay mất mát gì thì trách nhiệm thuộc về Internet nhé.

Link piano music sheet _ Not to mention (Không thể nói)
Link đọc truyện Hoa Thiên Cốt online:
Tóm tắt nội dung phim Hoa Thiên Cốt:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Hoa_Thi%C3%AAn_C%E1%BB%91t_(phim)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét