lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Vì sao niềm tin bị mất đi?

Những ai theo đạo Công giáo đều biết tuần vừa qua là lễ Phục Sinh _ lễ quan trọng nhất of đạo này, quan trọng hơn cả Giáng Sinh, tuy phải có sinh ra rồi mới đến chết đi & sống lại. Thế nhưng, đã từ Noel năm ngoái, tất cả những ngày lễ lớn đối với Biển đều trở nên vô nghĩa. Hơn 4 tháng trời đến nhà thờ 1 tuần 3 lần, cầu nguyện mỗi tối cùng gia đình nhưng trong lòng Biển 0 còn chút nào nghĩ rằng Đấng trên cao ấy có tồn tại. Biển 0 muốn tự lừa dối bản thân & lừa dối người khác (trước hết là ba mẹ), nhưng tuổi tác of ba mẹ hiện giờ cùng với quan niệm sống tương đương với số tuổi of họ sẽ khiến họ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN suy nghĩ of Biển. Giữ những điều này trong lòng 1 mình rất khó chịu, nên Biển phải viết ra, vì sớm muộn gì Biển cũng sẽ tìm 1 linh mục để nói chuyện đàng hoàng, dù biết trước có thể sẽ bị la mắng, bị bắt làm đủ thứ để chuộc lại tội lỗi tày đình, bị (vị linh mục đó) nhìn = ánh mắt khác. . . nhưng nói ra thì Biển sẽ thấy mình trung thực với bản thân.
Vốn là con nhà đạo dòng, được rửa tội từ lúc mới sinh, học giáo lý đến tận 15 tuổi, thậm chí giờ này năm ngoái Biển vẫn còn đàn trong ca đoàn nhà thờ _ với niềm tin xác quyết rằng “Chúa có hiện hữu”, thế nhưng 1 năm qua, vì vài thay đổi trong suy nghĩ, vì 1 người, Biển đã nghiêm túc tự hỏi lại rằng “Ngài có thật sự hiện hữu”.
Những ai theo dõi blog of Biển từ 6 tháng trước sẽ nhận thấy Biển thường nhắc đến “Bọ Cạp”. Đó là giọt nước cuối cùng làm tràn ly, là nhân tố cuối góp phần khiến Biển mất lòng tin. Nghiêm túc nhìn lại, Biển thực sự nhìn nhận rằng mình đã yêu mến Bọ Cạp = 1 tình cảm thuần khiết & 0 kém phần nồng nhiệt, thế nhưng rốt cuộc đó cũng 0 phải người dành cho Biển. & trong mối quan hệ ấy, cũng như trong nhiều việc khác, Biển đã cầu nguyện biết bao nhiêu (thậm chí vừa cầu nguyện vừa khóc) để nó có kết cuộc NHƯ BIỂN MUỐN, & tất nhiên nó đã 0 như Biển muốn. // Những người Công giáo sùng đạo luôn nói ‘phải cầu xin theo ý Chúa muốn, 0 cầu xin theo ý mình muốn, vì điều mình muốn chưa chắc đã đúng, vì Chúa luôn dẫn mình đi trên những con đường mình 0 ngờ đến’. . . nhưng có lẽ Biển kiêu ngạo khi thường cầu xin ‘như mình muốn’, vì Biển cho rằng những điều Biển muốn 0 quá xấu xa, 0 vi phạm pháp luật hay đạo lý, 0 gây thiệt hại cho ai.
Biển công nhận mình ngu ngốc trong tình cảm, non trẻ, thiếu kinh nghiệm sống, nhưng Biển hoàn toàn KHÔNG cho rằng mình quá TỆ khi chỉ vì 0 chiếm được trái tim 1 người con trai mà đánh mất lòng tin đối với Thượng Đế. & cũng 0 được trách ‘tại người con trai đó khiến Biển mất lòng tin’, đây đơn thuần là vấn đề thay đổi tư duy.
Có thể Biển là kẻ ngông cuồng khi hỏi rằng tại sao 1 đứa con gái 0 lấy gì làm tệ lắm _ thậm chí có thể nói là chấp nhận được cả về vẻ ngoài lẫn trí tuệ _ lại KHÔNG được ơn trên BAN CHO hạnh phúc mà mình hằng mơ ước, nhưng thật sự Biển đã & đang tự hỏi như vậy rất nhiều lần. & bây giờ, khi đã cho rằng mình chính thức mất lòng tin, Biển cũng đã tự trả lời được câu hỏi ấy : 1 đứa con gái cầu toàn & cố gắng tự làm mọi việc như Biển thì 0 phải là ĐỐI TƯỢNG THÍCH HỢP cho những người đàn ông bình thường, mà thế giới tồn tại đa phần là người bình thường, trừ 1 số rất ít người phi thường hoặc người tồi tệ, do đó Biển đã học được rằng thay vì đặt tình yêu vào đàn ông, có lẽ sẽ yên ả & tốt đẹp hơn nếu đặt trái tim & cái đầu vào những gì mình thật sự đam mê & hứa hẹn đem lại kết quả tốt cho cuộc đời sau này, chẳng hạn như tập trung cho sự nghiệp hoặc chuyện viết lách.
Nhưng, còn tin vào Thượng Đế & còn tin vào tình yêu nghĩa là ta còn tin vào những gì tốt đẹp, còn khi 0 tin vào 2 điều trên nữa thì những điều tốt đẹp cũng mất đi, cho nên dạo này Biển 0 thể viết những entries hay, 0 thể đánh piano 1 cách đầy cảm hứng, & buồn nhất là 0 thể cười – thật – sự được nữa. Ngay cả nhớ đến việc từng (ngu ngốc) mặc áo khoác of Bọ Cạp 1 cách ‘xung xướng’ hạnh phúc cũng 0 thể khiến Biển cười. Ngay cả nhớ đến chính Bọ Cạp cũng 0 thể khiến Biển cười, cho nên Biển thật sự ước có ai giúp Biển cười thật sự, cười = cả miệng & mắt, & giúp Biển tin trở lại.
Nhưng, vì cảm xúc Biển dành cho Bọ Cạp là THẬT & KHÁ NHIỀU nên sau tất cả mọi chuyện 0 vui, mọi tiếp xúc gượng gạo, mọi câu chữ giả tạo, nếu 1 ngày gần gần trong tương lai, Bọ Cạp bất ngờ xuất hiện & đưa ra đề nghị ngọt ngào (như điều mà Biển từng cầu nguyện nhưng 0 được nhận lời) thì Biển sẽ trả lời “Đồng ý!” Dù 0 biết mối quan hệ sẽ kéo dài bao lâu, dù 0 thể 100% tin tưởng vào Bọ Cạp thì Biển vẫn đồng ý, vì. . . (đọc lại đầu đoạn)!

Ngoài lý do cá nhân, còn nhiều lý do lớn hơn khiến Biển 0 còn tin, đặc biệt còn có lý do mang tầm vóc toàn cầu. Từ xưa, Khoa Học & Thiên Chúa giáo đã đối đầu nảy lửa với nhau trong cuộc tranh cãi “Thượng Đế có thật hay 0”, hoặc “Thế giới này hình thành sau vụ nổ BigBang hay do Chúa tạo ra trong 7 ngày như trong Kinh Cựu Ước”. Với hiểu biết hạn hẹp of Biển, Biển đã hỏi Mẹ câu này nhưng Mẹ 0 trả lời được : nếu thật sự Chúa đã dựng nên vũ trụ & mọi sinh vật sống trên Trái Đất này, vì sao Người 0 chú tâm theo dõi, chăm sóc cho mọi sự được tốt đẹp mà lại “thả rong” cho mọi loài muốn làm gì thì làm, để đến khi mọi chuyện đã biến chuyển xấu xa đến mức 0 thể cứu vãn thì thanh trừng hết mọi thứ = 1 (hoặc nhiều) thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần, núi lửa Yellowstone phun trào, thiên thạch đụng Trái Đất, bão Mặt Trời . .vv . . . ? __ Cũng như Kinh Thánh nói về ông Noah đóng 1 chiếc tàu để thoát khỏi lụt đại hồng thủy, chở mọi loài vật trên mặt Địa Cầu này mỗi loài 1 cặp (để chúng có thể sinh sản sau thảm họa). Trận đại hồng thủy ấy là do Chúa gây nên để diệt trừ hết loài người xấu xa, chỉ còn những người tốt là qua cơn hoạn nạn, vậy tại sao 0 tạo nên loài người tốt ngay từ đầu, hay kiềm giữ & dạy dỗ để duy trì cái tốt trong họ, để sau đó khỏi phải giết ai cả, càng 0 phải giết hàng loạt như vậy?
Tuy Biển chưa đi làm trong môi trường công ty lớn, nhưng Biển cho rằng khi 1 người gầy dựng & lãnh đạo 1 công ty, nếu 0 phải để lừa đảo thiên hạ, nếu 0 quá bất tài hoặc lười biếng thì người lãnh đạo đó nhất định sẽ làm mọi điều trong khả năng để duy trì sự nghiệp, giúp nhân viên tiến bộ, kinh doanh có năng suất, thu lợi nhuận cao. . . Tạo nên vũ trụ, tạo nên CUỘC SỐNG 0 phải quan trọng & to tác hơn rất nhiều so với công ty sao, vậy tại sao Thượng Đế _ Đấng được tin tưởng là đã tạo nên mọi thứ _ lại bỏ mặc cho thế giới này ngày càng thoái hóa, bỏ mặc cho con người thành tội phạm ngày càng nhiều, bỏ mặc cho cái xấu ngày càng lộng hành? Thượng Đế _ nếu có thật _ chắc chắn phải là 1 vị lãnh đạo tài tình nhất. Mọi linh mục & mọi con chiên sùng đạo of đạo Công giáo sẽ LUÔN giải thích rằng : Chúa quá yêu loài người, quá tôn trọng tự do of họ nên 0 can thiệp vào cuộc sống of họ. Biển 0 chấp nhận câu trả lời đó. Yêu thương 1 người đàn ông 0 có nghĩa là để mặc người ấy tự tung tự tác lợi dụng quyền chức để tham nhũng, tôn trọng tự do of 1 cô gái trẻ 0 có nghĩa là thấy cô ấy bị cướp & hiếp trên đường vắng mà 0 hề can thiệp. Trong Thánh lễ of nhà thờ có câu “xin Chúa phán 1 lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh”, Biển luôn biến chế câu ấy thành “xin Chúa phán 1 lời thì chẳng những linh hồn con mà cả thế giới này cũng sẽ lành mạnh”, nhưng rất cuộc thế giới này đã ra sao?
Dù có tín ngưỡng hay 0 có tín ngưỡng thì người tốt vẫn cứ tốt, người xấu vẫn cứ xấu, theo Biển, tất cả đều do hoàn cảnh sống đã hun đúc nên bản chất mỗi người. Tuy chỉ là số rất ít nhưng đạo Công giáo vẫn có những linh mục bỏ đời sống tu trì để cưới vợ, vẫn có những nữ tu bỏ nhà dòng để cặp với bạn trai, đạo Phật vẫn có những sư thầy chiều chiều mặc quần cụt ở trần ra cổng chùa ăn hột vịt lộn. . . Họ có xấu 0?, hay chỉ do họ đi lầm đường, hoặc họ thấy rằng con đường họ chọn là đúng? Cách đây mấy trăm năm, Shakespear đã vô cùng khôn ngoan khi nói rằng “Không có cái gì tuyệt đối tốt hay xấu, chỉ do quan niệm khác nhau mà thôi” (Hamlet). Gay go ở chỗ loài người tuy thông minh tuyệt đỉnh nhưng lại khá khó khăn trong việc chọn con đường đời để đi, trong việc chọn minh chủ để theo, lại thêm bản chất yếu đuối nên nếu 0 có 1 Đấng trên cao nào đấy để thờ kính, để cầu xin, để dựa dẫm, để trách móc. . . thì cuộc sống sẽ vô nghĩa biết mấy. Nhưng dù có thờ kính, cầu xin, dựa dẫm, trách móc Đấng trên cao ấy thì rốt cuộc con người cũng sinh ra & chết đi MỘT MÌNH, nếu 0 cố gắng mà sống thì chẳng phép lạ hay điều kỳ diệu nào rơi từ trên mây xuống cả.
Có 1 cô gái trẻ người Nhật theo đạo Công giáo đã tâm sự với 1 linh mục rằng : sau trận động đất _ sóng thần 11/3/2011, cô ấy đã mất lòng tin vào Chúa. Theo cô ấy, nếu Chúa tồn tại, Ngài đã 0 khoanh tay nhìn đất nước yêu quý of cô chịu thảm họa kinh hoàng như vậy. Biển 0 biết vị linh mục đó trả lời cô ấy ra sao, nhưng nếu là Biển, Biển sẽ gợi ý cô ấy nếu 0 còn tin nữa thì từ giờ về sau cố sống thật tốt, kiếm thật nhiều tiền để làm hài lòng bản thân & giúp đỡ những ai mình muốn giúp đỡ. // Tương tự vậy, khoảng năm 2004, 1 vị linh mục chuyên giúp giải thoát các bé gái bị ép làm nô lệ tình dục ở Cambodia đã gặp phải 1 sự việc ngoài khả năng : 1 bé gái bị bắt cóc làm nô lệ TD khi chỉ mới 7 tuổi . Bé ấy là người Công giáo & suốt 4 năm ròng đã cầu xin Chúa giải thoát bé khỏi địa ngục trần gian ấy, nhưng chẳng ai giải thoát cho bé cả. Đến khi linh mục gặp được bé & định dẫn bé vào nhà thờ thì bé nhất định 0 vào, vì lòng tin thơ trẻ đã bị tổn thương đến mức 0 thể hàn gắn nữa rồi. & vị linh mục đó đã 0 thể an ủi hay cho bé 1 câu trả lời nào. Trở lại câu hỏi of Biển : nếu Chúa thật sự tồn tại & yêu thương loài người đến thế, vì sao lại để loài người phải khóc nhiều đến vậy?
Chỉ những kẻ ngông cuồng mới từ chối tin vào Thần Thánh, mới ráng mà tồn tại & đạt được những gì mình khao khát = sức lực & khả năng of mình, & trong films thì những kẻ ngông cuồng vô thần ấy luôn bị trừng phạt hoặc chết thê thảm, nhưng tình trạng of Biển hiện giờ đang là “mới ráng mà tồn tại & đạt được những gì mình khao khát = sức lực & khả năng of mình”. Biển 0 muốn tối tối cầu nguyện cùng ba mẹ mà lòng vẫn thấy nguội lạnh, 0 muốn tuần 3 lần đều đặn đến nhà thờ mà đứng im như thóc, chả đọc kinh hay hát được, 0 muốn nhìn những đồ trang trí Noel thật đẹp mà mắt vô cảm, chẳng hứng thú treo chúng lên cây thông. . . . Nhưng, tin mà 0 được chứng tỏ rằng Đức Tin of mình là hợp lý & có cơ sở, hy vọng quá nhiều mà 0 được gì . . . thì thà rằng đừng tin, bởi như vậy sẽ 0 trách móc khi mọi việc 0 như mình muốn.
Dù vậy, Biển vĩnh viễn sẽ 0 mất lòng tin vào điều này : 1 ngày nào đó, Hoàng Tử of Biển sẽ đến gặp Biển. Hành trang of chàng sẽ là vòng tay ấm áp, ánh mắt dịu dàng, sự khích lệ bền bỉ cho những việc Biển muốn làm, & trên hết những thứ đó sẽ là tình yêu bao la bất biến. Khi Biển ngồi trong lòng chàng trên 1 mỏm đá ngoài bãi biển, dù lúc ấy trời có bão tố đen ngòm hay sóng thần xuất hiện phía xa, Biển biết mình 0 cần lo sợ, vì chàng sẽ 0 bao giờ để Biển bị đau hay gặp nguy hiểm.

Ngày mai là thứ sáu 13 , ngày hên of Biển (Biển cũng sinh ra vào thứ sáu 13). Bình thường ngày hên thì sẽ có rất nhiều chuyện để cười, nhưng lâu quá 0 thể cười rồi, có ai có lòng tốt muốn chọc cười Biển 0 thì giơ tay lên! =))
(written by lovely dog
Thurs. April 12th 2012
Nick YM : innova_landscruise

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét