lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Review sách: Bộ sưu tập tội ác



Tác giả: David Baldacci
Thể loại: Trinh thám hiện đại. Điểm: 9.5/10

Có lần Biển đọc được quyển “Hoa hồng máu” của David Baldacci và ấn tượng với truyện của tác giả này dù ít thấy sách của ông được đề cập trên các diễn đàn sách. Nay Biển rất vui vì tình cờ phát hiện thêm bốn quyển khác đã được dịch sang tiếng Việt, tiếc rằng ông còn nhiều cuốn khác vẫn chưa được dịch.

Cô nàng Annabelle Conroy xinh đẹp là một cao thủ lừa đảo, cô tìm những tay cộng sự cứng cựa để thực hiện các phi vụ đem lại hàng triệu dollars. Với sự tài giỏi của Annabelle, các phi vụ diễn ra trót lọt nhưng nhóm của cô phải mai danh ẩn tích nếu không muốn bị giết để trả thù. Cùng khoảng thời gian đó, người lãnh đạo Thư viện Quốc Hội là Jonathan DeHaven bị đột tử trong Phòng Sách Hiếm. Theo sự ủy quyền qua giấy tờ đã được thực hiện từ trước, Phó giám đốc Caleb Shaw – vốn là thành viên của Hội Camel – trở thành người tiếp theo chịu trách nhiệm về Thư viện Quốc Hội. Các thành viên của Hội Camel gồm Oliver Stone, Reuben Rhodes, Caleb Shaw, Milton Farb không tin rằng Jonathan bị đột tử và bắt đầu cuộc điều tra của riêng họ. Số phận xếp đặt một cách lạ lùng: Annabelle Conroy lại tình cờ từng có mối quan hệ khăng khít với Jonathan DeHaven, nên khi biết ông bị ám sát, cô không thể bỏ qua. Bất chất hoàn cảnh nguy hiểm tính mạng, Annabelle hợp tác với Hội Camel để làm sáng tỏ sự thật quanh cái chết của Jonathan.

Ban đầu, nội dung của “Bộ sưu tập tội ác” gồm hai câu chuyện diễn ra song song với nhau, sau đó tác giả khéo léo kết hợp chúng lại tạo thành một cốt truyện nhất quán và hợp lý. Các đoạn đối thoại được viết một cách mượt mà đáng kinh ngạc, thể hiện tài năng vượt bậc của tác giả Baldacci. Hội Camel gồm bốn thành viên, sau được bổ sung thêm Annabelle Conroy, tất cả đều có đất diễn, không có vai trò của ai bị mờ nhạt. Trong các quyển tiếp theo của David Baldacci có nhân vật chính là Hội Camel, sẽ có thêm hai nhân vật nữa được gia nhập. Tuổi tác của các nhân vật chính dao động trong khoảng 40~60 nên truyện hầu như không có tình cảm lãng mạn hoặc cảnh nóng, thay vào đó, giữa những pha hành động căng thẳng là các khoảnh khắc trò chuyện đầy thấu hiểu và hợp tác ăn ý giữa các nhân vật chính diện, khiến “Bộ sưu tập tội ác” không chỉ là một tác phẩm trinh thám giải trí mà còn là một câu chuyện rất hấp dẫn và giàu tính nhân văn.

Bối cảnh những vụ án mà Hội Camel điều tra diễn ra chủ yếu ở Thư viện Quốc Hội nên trong truyện đề cập rất nhiều đến sách: sách hiếm, sách cổ giá hàng chục triệu dollars, quy tắc mượn sách trong thư viện, phòng bảo quản và các công việc liên quan đến bảo quản sách… Tuy vậy, truyện không hề hàn lâm mà cũng đầy máu lửa như các bộ phim James Bond, vì có đề cập đến cả chuyện lừa đảo ở sòng bạc, ngân hàng; điệp viên nhị trùng; những đòn thù tàn bạo của mafia Ý… Các nhân vật của David Baldacci đều được miêu tả có ngoại hình bình thường, không xinh đẹp long lanh như trong truyện TQ nhưng độc giả phải tấm tắc tán thưởng tài trí và khả năng hành động nhạy bén của họ.

Sau đây là những đoạn Biển thích trong quyển “Bộ sưu tập tội ác”:
“Các chính trị gia tin rằng tên lửa mới đảm bảo an toàn cho chúng ta, trong khi thật ra những cuốn sách mới làm được điều ấy vì một lý do đơn giản: Sự ngu dốt là nguyên nhân gây ra chiến tranh, và những ai đọc nhiều thì hiếm khi nào ngu dốt”.
“Cô cảm nhận cái chết và nỗi buồn dưới lớp đất lạnh kia, còn tôi, tôi lại thấy cuộc đời đã toàn vẹn, và những gì thế hệ đi trước đã làm có ảnh hưởng sâu sắc đến lớp trẻ tương lai”.
Chi tiết khiến Biển nhớ nhất là tính thiếu kiên nhẫn được tác giả viết dưới một cụm từ hết sức văn vẻ + hài hước là “hội chứng không thể chờ lâu”

Cách dịch từ tựa gốc “The Collectors” sang “Bộ sưu tập tội ác” đã diễn tả đúng nội dung truyện. Con người có nhiều sở thích sưu tập khác nhau, nhưng bộ sưu tập của nhân vật phản diện trong truyện này quả thật rất tàn ác và biến thái. Câu chuyện 68 chương này chắc chắn sẽ làm hài lòng các mọt trinh thám. Hiện giờ (2018) ngoài quyển “Hoa hồng máu” có bán online thì sách của David Baldacci chỉ còn bán rải rác trong các tiệm sách cũ, nếu tìm đọc online thì khá đầy đủ. Mong rằng các nhà phát hành sẽ sớm tái bản và dịch thêm nhiều cuốn nữa của tác giả tài năng này.

Loạt sách về Hội Camel gồm có (kể theo thứ tự): The Camel Club / The Collectors / Stone Cold / Divine Justice / Hell’s Corner

(Sea, 22-8-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét