lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Review sách: Sát thủ lạnh lùng (STONE COLD)



Tác giả: David Baldacci. Dịch giả: Khang Vinh
Thể loại: Trinh thám hiện đại. Điểm: 9.5/10

Nhờ một chị trên Hội Trinh Thám cho biết quyển STONE COLD đã được dịch sang tiếng Việt, Biển đã tìm đọc quyển “Sát thủ lạnh lùng” – vốn là tập tiếp theo của “Bộ sưu tập tội ác” – và kết luận rằng mình yêu thích sách của tác giả David Baldacci hơn cả sách Robert Dugoni luôn rồi!

Trong quyển “Sát thủ lạnh lùng” này, Hội Camel gồm 4 thành viên Oliver Stone, Milton Farb, Reuben Rhodes, Caleb Shaw và cả thành viên danh-dự-nhưng-không-chính-thức là đặc vụ FBI Alex Ford đã cùng nhau giúp cô nàng Annabelle Conroy thoát khỏi sự truy đuổi điên cuồng của tên tội phạm Jerry Bagger. Cùng lúc đó, vài người được xem như đồng đội cũ cách đây 30 năm của Oliver Stone trong nhóm “sát thủ của chính phủ” đã lần lượt qua đời theo những cách bí ẩn, nghi ngờ là bị ám sát bởi một sát thủ giấu mặt. Annabelle Conroy và Oliver Stone, một người sắp bước vào tuổi trung niên, một người đã hơn 60, cả hai đều vướng vào những vấn đề cá nhân nguy hiểm đến tính mạng nhưng họ vẫn hợp tác và hỗ trợ nhau bằng tất cả sự quan tâm, lòng dũng cảm và kỹ năng điêu luyện của bản thân, dù họ biết nhau chưa lâu. Truyện cũng xuất hiện một nhân vật mới là Harry Finn, một người đàn ông vừa bước qua tuổi 30, sống hai cuộc đời khác xa nhau, làm việc trong những lĩnh vực rất thú vị mang lại thu nhập cao ngất ngưỡng.

Cá nhân Biển cho rằng quyển STONE COLD này còn hay hơn cả “Bộ sưu tập tội ác”. Câu chuyện lôi cuốn ngay từ những dòng đầu tiên của chương đầu tiên, thật sự đậm chất điện ảnh (nếu quay thành phim chắc không cần chỉnh sửa nhiều) nhưng vẫn hợp tình hợp lý. Vài chi tiết diễn tiến hơi quá nhanh nhưng vì tổng thể truyện rất hay nên Biển bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Tác giả Baldacci không đưa vào truyện những đoạn phân tích tâm lý dài dòng nhưng qua các câu từ miêu tả hành động của nhân vật một cách ngắn gọn tài tình, người đọc vẫn dễ dàng hiểu và đồng cảm với nhân vật. Tuy loạt truyện về Hội Camel vẫn còn hai quyển nhưng phần kết của STONE COLD vẫn thỏa đáng và khiến Biển hài lòng.

Biển nghĩ dịch tên truyện thành “Sát thủ lạnh lùng” nghe không đáng sợ mà còn dễ gợi liên tưởng / bị đánh đồng với những quyển trinh thám “mì ăn liền” khác, nếu là Biển thì sẽ dịch STONE COLD thành “Tảng đá lạnh”. Cách đặt tựa sách của tác giả Baldacci cũng khá hay và phù hợp với nội dung truyện, vừa chứa đựng tên của nhân vật chính vừa thể hiện phong thái lạnh lùng tàn nhẫn của những sát thủ trong truyện. Giọng văn hài hòa lưu loát, không cố tình viết theo kiểu giựt gân hồi hộp nhưng vẫn khiến độc giả (là Biển) không thể rời mắt khỏi những dòng chữ. Tuy nhìn mục lục sách 99 chương thì nghĩ chắc quyển sách phải to dày lắm nhưng thật ra có những chương chỉ ngắn khoảng một trang, truyện lại rất lôi cuốn nên Biển đã tập trung đọc hết trong hai ngày. Biển thấy cuốn này còn hấp dẫn hơn cả “Biểu tượng thất truyền” + “Hỏa ngục” của Dan Brown nữa cơ. Càng ngày càng phát hiện thêm nhiều sách hay, mơ ước có một ngôi nhà nhỏ nhỏ bên trong có một thư viện to to không biết bao giờ mới thành hiện thực..

(Sea, 26-8-2018)

TÓM TẮT “BỘ SƯU TẬP TỘI ÁC”:
Cô nàng Annabelle Conroy xinh đẹp là một cao thủ lừa đảo, cô tìm những tay cộng sự cứng cựa để thực hiện các phi vụ đem lại hàng triệu dollars. Với sự tài giỏi của Annabelle, các phi vụ diễn ra trót lọt nhưng nhóm của cô phải mai danh ẩn tích nếu không muốn bị giết để trả thù. Cùng khoảng thời gian đó, người lãnh đạo Thư viện Quốc Hội là Jonathan DeHaven bị đột tử trong Phòng Sách Hiếm. Theo sự ủy quyền qua giấy tờ đã được thực hiện từ trước, Phó giám đốc Caleb Shaw – vốn là thành viên của Hội Camel – trở thành người tiếp theo chịu trách nhiệm về Thư viện Quốc Hội. Các thành viên của Hội Camel gồm Oliver Stone, Reuben Rhodes, Caleb Shaw, Milton Farb không tin rằng Jonathan bị đột tử và bắt đầu cuộc điều tra của riêng họ. Số phận xếp đặt một cách lạ lùng: Annabelle Conroy lại tình cờ từng có mối quan hệ khăng khít với Jonathan DeHaven, nên khi biết ông bị ám sát, cô không thể bỏ qua. Bất chất hoàn cảnh nguy hiểm tính mạng, Annabelle hợp tác với Hội Camel để làm sáng tỏ sự thật quanh cái chết của Jonathan.

Loạt sách về Hội Camel gồm có (kể theo thứ tự): The Camel Club / The Collectors / Stone Cold / Divine Justice / Hell’s Corner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét