lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Review sách: Nhật ký bí mật của Chúa



Tác giả: Raymond Khoury. Dịch giả: Lê Trọng Nghĩa
Thể loại: Trinh thám hiện đại. Điểm: 8/10

Vì đã quen dùng cụm từ “Hiệp sĩ dòng Đền” chứ không phải “Hiệp sĩ Đền Thánh” như trong bản dịch này nên trong suốt bài review Biển sẽ ghi là “Hiệp sĩ dòng Đền”.

Trong buổi triển lãm “Các báu vật của Vatican” tổ chức tại Bảo tàng Metropolitan (New York), giữa lúc quan khách ăn vận sang trọng đang chiêm ngưỡng các hiện vật được trưng bày, bốn người mặc trang phục hiệp sĩ dòng Đền, đội mũ sắt che kín mặt, cưỡi ngựa xông vào bảo tàng, dùng kiếm lẫn súng cướp phá và giết người. Nhà khảo cổ Tess Chaykin tình cờ ở gần nơi trưng bày chiếc máy mã hóa trục quay đa hộp số khi nó bị một tên cướp lấy đi. Với bản tính xông xáo, gan lì, sử dụng những kiến thức khảo cổ của mình, Tess đã hợp tác với đội điều tra của viên đặc vụ FBI Sean Reilly để tìm ra những tên tội phạm đã gây ra vụ án tàn bạo tại buổi triển lãm, cố gắng thu hồi các hiện vật bị cướp. Hoàn cảnh đưa đẩy Tess và Reilly rơi vào cuộc hành trình khám phá thứ được đồn đãi là kho báu khổng lồ của các Hiệp sĩ dòng Đền từ thế kỷ 13.

Đọc vài chương đầu, cảm xúc bồng bột nông nổi khiến Biển cho rằng quyển này còn hay hơn “Mật mã Da Vinci” của Dan Brown, nhưng đọc đến gần cuối thì phải rút lại suy nghĩ ban đầu của mình. Nội dung “Nhật ký bí mật của Chúa” đan xen giữa hiện thực và quá khứ khiến Biển thoáng nghĩ đến “Khu vườn xương” của tác giả Tess Gerritsen, nhưng Raymond Khoury viết hấp dẫn hơn nhiều. Vụ cướp ở bảo tàng diễn ra ngay từ những chương đầu khiến độc giả sớm bị cuốn hút vào sách. Tình tiết ở đầu và giữa truyện khá hợp lý nhưng đến cuối truyện thì Biển có cảm giác diễn tiến hơi bị nhanh và sơ sài. Trong lúc đọc có nhiều lần Biển bực mình với sự thiếu linh hoạt + quá ngu ngơ của nhân vật. Kết thúc có vẻ quá chóng vánh và không thỏa đáng. Tuy vậy, vì sách dày, cốt truyện cũng hay, có nhiều kiến thức lịch sử - tôn giáo – văn hóa nên cũng độc giả thưởng thức được khoảng thời gian thú vị trong khi đọc. Những câu văn dài được viết với một văn phong có phần hoa mỹ đem đến cho độc giả một tác phẩm văn chương trinh thám hấp dẫn.

“… những tác phẩm này cũng kiểu như là một loại ngộ đạo, vì mặc dù nhắc đến Jesus và các môn đệ của Ngài, nhưng thông điệp mà chúng truyền tải lại là hiểu biết bản thân mình ở mức độ sâu xa nhất cũng là hiểu biết về Thượng Đế - nghĩa là, bằng cách nhìn vào bản thân mình để tìm ra nguồn gốc của niềm vui, nỗi buồn, tình thương yêu và lòng thù hận, người ta sẽ tìm thấy Thượng Đế”.

Tác phẩm này cũng khiến Biển liên tưởng đến “Bí ẩn tông đồ thứ 13” của Michel Benoit với nhiều kiến thức + giả thuyết có thể khiến các tín đồ sùng đạo của Thiên Chúa giáo phải tức giận. Trong “Nhật ký bí mật của Chúa”, độc giả có thể nhận thấy Thiên Chúa giáo – vốn là một tôn giáo độc thần – đã dùng ảnh hưởng của mình để tàn sát vô số người và phá hủy vô vàn điều tốt đẹp trong lịch sử đã qua, và có thể vẫn đang giữ những tư tưởng bảo thủ trong xã hội hiện tại. Câu chuyện trong sách tuy không trực tiếp lên án một cách gay gắt nhưng cũng không ngần ngại đưa ra những sự kiện chứng tỏ cho những sai lầm của tôn giáo này.

“Jesus trong các văn bản này chỉ là một người thông minh đi khắp nơi để rao giảng về nột cuộc sống lang thang vô sản và toàn tâm toàn ý yêu thương nhân loại. Ngài không ở đây để cứu vớt chúng ta khỏi tội lỗi và kiếp đọa đày vĩnh cửu, Ngài chỉ ở đây để hướng chúng ta đến với một kiểu nhận thức tâm linh”.

“Nhật ký bí mật của Chúa” đã ngừng bán trên Tiki & Fahasa, còn bán trên website Nhã Nam, hoặc có thể tìm thấy trong các tiệm sách cũ. Tuy cá nhân Biển không thích quyển sách này lắm nhưng có lẽ nhiều người sẽ thấy nó hay. Truyện cũng đã được chuyển thể thành phim “The Last Templar” có chiếu trên Youtube nhưng Biển thấy phim rất chán và chỉnh sửa nhiều thứ, bạn nào quan tâm có thể tìm xem.
(Sea, 29-8-2018)

1 nhận xét:

  1. Mình đọc xong quyển này nhưng kết thúc cứ khiến mình mông lung như thế nào ấy? Biển có phiền không khi chia sẻ suy nghĩ của Biển về cái kết này? Bạn hiểu cái kết như thế nào?...
    Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa