lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Review truyện: Tù Điểu



Tác giả: Bạch Lộ Vi Yến. Editor: PhongLacJ (Nguồn: wattpad)
Thể loại: Bách hợp trinh thám, hiện đại
Đánh giá: Tạm được, hơi buồn ngủ

Tuy không chính thức hứa hẹn nhưng cũng không thể lời nói gió bay, hôm trước đã nói với bạn Yên là Biển sẽ tìm đọc 1 bộ bách hợp trinh thám, đọc xong viết review. Bạn nào có ác cảm với thể loại đam mỹ - bách hợp, thỉnh sớm dời gót ngọc, không cần ở lại đọc tiếp để rồi buông lời cay đắng.

Couple chính trong truyện:
Kiều Ỷ Hạ: cảnh sát (femme)
Lộ Tây Trán: chuyên gia tâm lý học tội phạm (butch)

Sau khi ráng theo được 60 chương thì Biển đành dừng lại. Có lẽ Biển thích thể loại đam mỹ vì nhân vật cường thế hơn. Truyện nữ cường, thường thì nhân vật nữ quá mức kỳ dị độc ác, hoặc có đời sống tình cảm vô cùng phóng khoáng, tuy Biển cũng phóng khoáng nhưng chưa thể thích nghi nổi. Hai nhân vật chính trong truyện “Tù Điểu” ban đầu cũng tạo ấn tượng là hai nữ cường cao ngạo tài giỏi, là nhân trung long phượng, người này là Nữ Vương thì chí ít người kia cũng là Nữ Thần! Tuy vậy cách mà họ nảy sinh tình cảm với nhau có hơi phi lý (có tình cảm nào mà hợp lý không?). Vụ án đầu tiên giải quyết tạm ổn, đến vụ án thứ hai thì bút lực của tác giả có vẻ đuối dần, đã vậy còn cho thêm yếu tố tà ma quỷ quái. Cứ đà này thì Biển biết mình không thể theo hết 160 chương nên dừng lại để còn dành thời gian cho những truyện khác.

Tác giả nói thân hình Lộ Tây Trán khiến người ta liên tưởng đến nữ thần Athena, Biển không thích chi tiết này. Cô thiếu nữ Medusa bị thần Poseidon cưỡng đoạt ngay trong đền thờ Athena mà Athena chẳng làm gì để cứu cô, còn vì kinh tởm mà biến Medusa thành rắn quỷ, có mái tóc là một bầy rắn. Athena như thế liệu có đáng gọi là nữ thần không? Không nói tiếp nữa không thôi lạc đề.

Tuy dừng đọc nhưng Biển phải công nhận truyện “Tù Điểu” có nhiều đoạn triết lý rất hay, đặc biệt là chương 9. Dù hơi ảo nhưng những phần phân tích tâm lý tội phạm đọc cũng thấy xuôi xuôi. Biển xin trích dẫn lại một ít ở đây:

“Hai người ở chung, vô luận là quan hệ như thế nào, nếu muốn phát triển lâu dài, cư xử có chừng mực là điều không thể thiếu”.
>> cái này ngắn gọn gọi là tương kính như tân

“Cuộc sống này, không có cách nào nghịch chuyển, không thể sửa đổi nhân sinh”.

“Hiệu ứng Zeigarmik luôn luôn có quan hệ mật thiết đến mối tình đầu. Con người trong lần đầu tiên yêu đương sẽ luôn mong chờ những điều tốt đẹp mà tình yêu mang lại, khát vọng tình cảm thiên trường địa cửu, cho nên sau khi mất đi mới khó có thể chấp nhận, đối với rất nhiều người còn có thể khó mà quên được. Cho nên mới có loại lập luận như ‘mối tình đầu cả đời đều không thể quên được’”.

Vì muốn chọc tức người khác nên Biển tìm thể loại bách hợp trinh thám để đọc, kết quả bỏ dở giữa chừng nên không thể viết review nghiêm túc. Thôi thì viết vài dòng phát biểu cảm nghĩ, rồi trở lại với “Đế Vương Công Lược”. Cũng phát hiện một tác giả đam mỹ nổi tiếng là Tiếu Ngữ Lan San, đánh giá chủ quan thì Biển thích truyện của cô này hơn Nhĩ Nhã, văn phong rất hài hước, kết cấu truyện vô cùng chặt chẽ, cảnh xúc động đều lấy được nước mắt người xem (không lấy được nước muối của Biển vì Biển chai lì rồi), mà thôi không khen quá nhiều, để dành cho review hoàn chỉnh.

Nói tóm lại là trời đang mưa nên vô cùng muốn tựa đầu lên chân Luyến Nhân để nhìn ngắm nhân gian a, ngắm biển cũng được, ngắm mái tôn ngoài song cửa cũng được, miễn có chân Luyến Nhân để tựa đầu là thỏa lòng rồi

(Sea, 28-9-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét