lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Review sách: Cổ tích của người điên



Tác giả: Thời Thần. Dịch giả: Thủy Phương
Thể loại: Trinh thám TQ. Điểm: 9/10

Nghe nói đến “Cổ tích của người điên” đã lâu nhưng nay mới có dịp đọc, khá hài lòng vì hiếm khi gặp được một quyển trinh thám TQ hay và sáng tạo như câu chuyện này.

20 năm trước, tại biệt thự Vỏ Chai đã xảy ra vụ thảm sát hàng loạt, 5 người chết, gia chủ Cổ Vĩnh Huy bị bắt và nhốt vào bệnh viện tâm thần, thế nhưng có nhiều người cho rằng gia chủ không phải là thủ phạm, phía cảnh sát bó tay không phá giải được vụ án. 20 năm sau, con trai của Cổ Vĩnh Huy là Cổ Dương vì muốn trả lại trong sạch cho cha mình, đã mời những bậc nhân tài trong các lĩnh vực vật lý, toán học, tâm lý tội phạm, ảo thuật, bác sĩ tâm thần… đến biệt thự Vỏ Chai để cùng lật lại vụ án năm xưa. Sự họp mặt của họ đã đánh động hung thủ khiến hắn lần nữa ra tay giết người. Câu chuyện được thuật lại qua lời kể của Hàn Tấn, bạn của nhà toán học kiêm thám tử Trần Tước – một trong những người được mời đến biệt thự.

Khác với những quyển trinh thám TQ nếu không mô tả nam chính nữ chính xinh đẹp lộng lẫy cốt cách siêu phàm thì cũng đưa vào truyện các chi tiết siêu nhiên khó tin, quyển “Cổ tích của người điên” tuy bắt đầu bằng một câu chuyện cổ tích nghe có vẻ rất mông lung nhưng toàn bộ nội dung lại gây cấn cuốn hút như một quyển trinh thám hiện đại phương Tây. Số lượng nhân vật hơi nhiều, các chi tiết đan xen chồng chéo giữa quá khứ và hiện tại khiến người đọc phải tập trung và ghi nhớ những gì đã đọc để hiểu rõ truyện hơn. Những vụ giết người 20 năm trước và 20 năm sau đều có cùng động cơ. Yếu tố yêu hận tình thù khiến câu chuyện trở nên quá đau lòng. Trong lúc đọc, Biển đã lờ mờ đoán (và đoán đúng) về hung thủ và động cơ giết người của hắn. Câu chuyện cổ tích ở đầu sách là manh mối quan trọng giúp phá án nên bạn hãy đọc kỹ.

Dường như tác giả có ý muốn trêu đùa người đọc khi đưa vào một chút hint đam mỹ giữa Trần Tước và Hàn Tấn, nhưng từ đánh giá hết sức khách quan thì Biển cho rằng hai người đó chỉ là bạn đơn thuần, nhưng cuộc đời mà, ai biết đâu ngày mai. Nếu Biển nhớ không lầm thì hình như chính Trần Tước cho rằng đầu óc con người còn khó lý giải hơn phương trình toán học nữa. Nhân vật này cũng là một thiên tài lập dị mắc chứng bệnh tự kỷ chức năng cao, một loại rối loạn nhân cách phản xã hội điển hình nhưng không nguy hiểm. Cậu ta đưa ra những dẫn chứng rất thuyết phục về môn hóa học để chê bai cả thám tử Sherlock Holmes. Có một câu nói của Trần Tước tuy không chính xác lắm nhưng khiến Biển thấy thú vị vì tính lạc quan của nó: “Bao giờ cách giải quyết chẳng nhiều hơn vấn đề”!

“Cổ tích của người điên” là quyển sách không dày, có thể đọc hết trong một ngày, hiện vẫn còn bán online trên Tiki và Fahsa, hoặc có thể đọc trên wattpad. Câu chuyện có phong vị kết hợp giữa kinh điển và hiện đại này chắc chắn sẽ làm hài lòng các mọt trinh thám.

(Sea, 1-9-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét