lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Review sách: Người Con Trai



Tác giả: Jo Nesbo. Dịch giả: Thiên Nga
Thể loại: Trinh thám Bắc Âu. Điểm: 9.5/10

Cách đây vài năm, một bạn nhân viên nhiệt tình của Nhã Nam Thư Quán đã giới thiệu cho Biển về 3 quyển của Jo Nesbo như sau: “Chim Cổ Đỏ và Kẻ Báo Thù có liên quan với nhau, còn Người Con Trai thì đọc không hiểu gì hết” (^o^) nên đó là lý do mãi đến nay Biển mới đọc “Người Con Trai”, phát hiện nó rất dễ hiểu, cốt truyện không liên quan đến 2 quyển kia, và Biển đã có quãng thời gian rất “hưởng thụ” khi đọc quyển sách này.

Bối cảnh câu chuyện diễn ra ở thành phố Olso, Na Uy. Simon Kefas là một cảnh sát sắp về hưu, từng nghiện cờ bạc nhưng đã cai được. Tuy thường bị một đơn vị cảnh sát khác “dẫm chân” trong các vụ án mạng tàn bạo mà lẽ ra Simon phải được phân công điều tra, ông vẫn cùng với người cộng sự Kari Adel xông vào các vụ án với óc suy luận nhạy bén, khả năng hành động nhanh nhẹn và lòng dũng cảm có thừa. Trong khi đó, chàng trai Sonny Lofthus là một con nghiện ma túy kiêm sát nhân, đã bị giam 12 năm trong nhà tù Haldern. Trong tù, Sonny được xem như “cha giải tội” và “người chữa bệnh”cho các tù nhân. Anh nhận tội những vụ án do người khác gây ra để ma túy được tuồn vào tù cho anh, nhưng ngày nọ Sonny đã phủ nhận một lời thú tội trước đó. Tình huống đưa đẩy Simon Kefas dính líu đến trường hợp của Sonny Lofthus, hai người nhanh chóng nhận ra họ đang vướng vào một thế cục nguy hiểm, liên quan rất rộng đến các thể loại cớm bẩn, bọn xã hội đen và những kẻ quyền chức tham nhũng – những kẻ coi mạng người rẻ rúng hơn cả cỏ rác.

Sau nhiều ngày bị “bội thực chữ”, ngẩn ngẩn ngơ ngơ không đọc được quyển sách nào (thật ra vì đã hết sách to + dày để đọc), Biển quyết định khơi gợi lại tình yêu đọc sách của mình bằng một quyển của Jo Nesbo mà Biển đã “ngâm” vài tháng. Chọn thể loại trinh thám Bắc Âu là một quyết định sáng suốt, Biển vừa đọc vừa cười hạnh phúc, lòng thầm nghĩ “Tiền bối Jo Nesbo ơi, xin hãy nhận sự ngưỡng mộ của tại hạ!”. Đánh giá chủ quan thì Biển cho rằng quyển “Người Con Trai” hay hơn “Kẻ Báo Thù”. Sau khoảng 10 chương đầu hơi chậm rãi thì nội dung truyện bắt đầu cuốn hút, rồi thì độc giả không muốn dứt khỏi quyển sách. Tuy bối cảnh truyện ở Bắc Âu nhưng phần lớn thời tiết trong truyện là nắng đẹp, ít tuyết, ít âm u. Địa điểm chuyển đổi liên tục từ văn phòng cảnh sát đến những cánh rừng hoang hung hiểm, rồi đến nhà hàng hải sản nhưng thực ra là hang ổ tội phạm. Trong và sau khi đọc, độc giả được bao bọc bởi bầu không khí sôi nổi, niềm hứng khởi với những tình tiết hấp dẫn của truyện. Văn phong của tác giả Jo Nesbo là sự kết hợp giữa tính mềm mại nhẩn nha của văn chương tiểu thuyết và tính cứng cỏi hoạt bát của văn viết báo. Truyện có rất nhiều câu dài, chứa đựng nhiều chi tiết khiến ta phải đọc lại vài lần để thấu hiểu và thưởng thức được cái hay của nó. Tuy những vụ án trong quyển này khá tàn bạo nhưng không đáng sợ lắm, bên cạnh đó, yếu tố lãng mạn và ngọt ngào chắc chắn sẽ làm hài lòng các độc giả nữ.

Phát biểu cảm nghĩ cá nhân một chút: Biển thích nam chính ngay từ khi anh mới xuất hiện trong truyện. Sonny Lofthus là một tù nhân có tính tình trầm tĩnh, nói ít nghe nhiều, ánh mắt thấu suốt và sức mạng tiềm tàng. Anh vừa là một kẻ sát nhân máu lạnh vừa là một người tình ấm áp. Không biết tác giả có cố ý xây dựng hình tượng nam chính hoàn hảo như vậy để lôi cuốn mấy độc giả ngây ngô khờ khạo như Biển không. Đọc truyện “Người Con Trai” mà nhớ đến quyển “Vòng Hoa Cúc”, giờ thì Biển đã hiểu được vì sao có những phụ nữ đem lòng yêu kẻ sát nhân. Có lẽ không phải lúc nào kết thúc sinh mạng người khác cũng là điều xấu điều sai. Những cá nhân dữ dội, hào hùng, có bộ gene tốt sẽ luôn thu hút được sự ngưỡng mộ của một nhóm người nào đó.

Phải thừa nhận “Người Con Trai” vẫn có nhiều chi tiết vô lý (thật ra Biển thấy cả câu chuyện khá vô lý luôn) nhưng vì quá yêu thích nên Biển bỏ qua. Phần dịch thuật xuất sắc góp phần truyền tải cái hay của truyện. Bìa sách đơn giản, khổ sách to dày với hơn 450 trang hứa hẹn đem lại trải nghiệm đọc sách đáng nhớ cho mọt trinh thám. Tạp chí Los Angeles Time đã khen ngợi quyển này như sau: “Giờ Stieg Larsoson đã nằm dưới mặt đất. Jo Nesbo chính là vị vua thống trị dòng tiểu thuyết trinh thám toàn cõi Scandinavia”. Biển nghĩ lời khen này rất chính xác.

(Sea, 15-8-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét