lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

Bản thảo bằng đá



Tác giả: Luis Garcia Jambrina. Dịch giả: Phạm Triều Lập & Phạm Thủy Hương
Thể loại: Trinh thám cổ điển, lịch sử

Bị cuốn hút bởi tựa sách và bìa sách nên Biển thử đọc nhưng đã bỏ dở sau 15 chương, vì truyện toàn nói về Thiên Chúa giáo thế kỷ 15. Bối cảnh chuyện diễn ra ở Salamanca (Tây Ban Nha), vào thời đại mà Giáo hội Công giáo chi phối mạnh mẽ đến chính quyền. Biển bị phản cảm với những tư tưởng cổ hủ trong truyện, kiểu như “Ta đã nhiều lần nói với con là việc con quá ham mê học hỏi có thể mang lại tội lỗi”. Chịu khó đọc đến chương 15 là vì ngay đầu truyện có đề cập đến một vấn đề nhạy cảm trong cuộc sống của các tu sĩ trong tu viện: đồng tính. Tuy vậy, truyện cũng có đoạn hài hước như sau:

“Nếu như ai đó bắt gặp chúng ta (hút thuốc quấn từ lá cây), có nhiều khả năng là họ sẽ thiêu sống chúng ta cùng với tất cả cây thuốc lá. Một hình phạt phải chăng rất thích hợp vì nếu quan sát kỹ thì chúng ta sẽ chết do làm đúng cái việc bị lên án là hít khói thuốc”.

“Bản thảo bằng đá” là tiểu thuyết trinh thám cổ điển, được viết dựa trên những sự kiện lịch sử có thật. Lượng kiến thức hàn lâm to lớn, cùng với rất nhiều tên người và tên địa danh bằng tiếng Tây Ban Nha khiến Biển choáng ngợp và có phản ứng tiêu cực là bị buồn ngủ! Quyển sách này có giá trị tham khảo, yếu tố trinh thám rải rác nhưng không hồi hộp theo kiểu phải đọc không rời mắt, có lẽ sẽ thích hợp với những độc giả yêu thích thể loại trinh thám cổ điển lịch sử.
(Sea, 20-10-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét