lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Review truyện: Đồng Đạo



Tác giả: John Grisham. Dịch giả: Nguyễn Bá Long
Thể loại: Trinh thám pháp lý, hiện đại. Điểm: 9.5/10

Ấn tượng với tiểu thuyết của John Grisham sau quyển “Luật sư nhí” phần 1 nên Biển tìm đọc thêm truyện “Đồng đạo” của ông. Câu chuyện lôi cuốn từ những dòng đầu tiên đến những câu cuối cùng.

Gã luật sư Patrick Lanigan do chán chường với người vợ ngoại tình và bất mãn do bị gạt ra khỏi một vụ làm ăn lớn ở hãng luật nơi gã là cổ đông nên quyết định giả chết để mai danh ẩn tích, đồng thời cuỗm luôn số tiền 90 triệu dollars. Chủ số tiền và các bên liên quan phải bỏ ra thêm nhiều triệu dollars khác để tìm kiếm Patrick. Trong lúc đó, hắn học thêm nhiều ngoại ngữ khác, chu du khắp thế giới rồi lẩn trốn ở một thị trấn nhỏ bé thuộc Brazil, gặp được tình yêu của đời mình là Eva Miranda. Bốn năm rưỡi sau, một số manh mối được cung cấp cho công ty thám tử ở Washington và FBI, họ tìm ra Patrick Lanigan, bắt và tra tấn gã nhưng vẫn không moi được thông tin về số tiền – lúc này đã sinh lợi thêm nhiều chục triệu nữa. Trudy Lanigan – vợ góa của Patrick – bị hãng bảo hiểm đòi lại hai triệu rưỡi dollars trước đây đã trả cho cái chết của chồng cô. Bạn cũ của Patrick là Sandy McDemortt – năm xưa học chung trường Luật – được Eva nhờ giúp Patrick thoát khỏi mớ bòng bong này. Cả Patrick, Sandy và Eva đều là những luật sư thượng thừa nên họ lao vào giải quyết lần lượt từng vấn đề với tinh thần thép, tư duy hết sức khôn khéo và khả năng đáng nể trong ngành luật.

Lúc đọc “Căn hầm tối” của Robert Dugoni, Biển thích thú những đoạn tranh cãi trước tòa của anh Daniel O’Leary như thế nào thì khi đọc “Đồng đạo” của John Grisham, Biển càng thán phục khả năng của cả Patrick lẫn Sandy. Câu chuyện khắc họa một thế giới tội phạm + quyền lực tin tưởng 130% vào các luật sư của mình, đụng chuyện gì cũng giữ im lặng và muốn gặp luật sư. Có lẽ Biển quá ngây ngô khi không hiểu làm thế nào người ta có thể đánh cắp rất nhiều tiền ngay trong những thao tác chuyển tiền của ngân hàng, hoặc làm thế nào giả mạo danh tính để lên máy bay. Đồng ý là phải phục khả năng của con người có thể làm giả hộ chiếu một cách quá cao siêu, nhưng hành vi phạm tội như thế liệu có đáng ngưỡng mộ không? Biển cũng không hiểu rõ về tài chính / kinh tế / kinh doanh nên không mường tượng được những khoản tiền lên đến chục triệu dollars được đề cập trong truyện, tuy vậy khi đọc vẫn thấy rất hấp dẫn, thuyết phục, không hề buồn chán, còn có cảm giác học hỏi được nhiều thứ!

Truyện có nhiều nhân vật được đề cập với tần suất hợp lý, vừa đủ nhấn mạnh các nhân vật chính đồng thời không thiếu đất diễn cho các nhân vật phụ. Toàn bộ quá trình phạm tội của Patrick Lanigan phải nói là rất khôn ngoan, tài trí xuất chúng. Gã cũng là một người không thiếu lòng nhân đạo, tuy những hành động của gã bị đặt trên lằn ranh mong manh giữa thông minh và tàn nhẫn. Tuy vậy, Biển không thể ghét gã, thậm chí còn đồng cảm và có chút thương cảm. Quan hệ giữa Patrick với bạn cũ–luật sư Sandy McDemortt, với người tình Eva Miranda, với bạn cũ–thẩm phán Karl Huskey đều là những mối nhân duyên kỳ lạ. Mỗi người họ đều là một cá thể riêng biệt, có người thì thân thiết từ thời trẻ, có người vừa gặp hai ngày đã yêu, nhưng họ đều gắn bó với nhau bằng tình người và lòng tin, cố gắng hết sức để giúp Patrick thoát khỏi giai đoạn đen tối trong đời gã. Đọc mà phải tấm tắc tán thưởng những tình cảm chân thành đó.

Các nhân vật trong “Đồng đạo” không phân rõ chính diện hay phản diện, ai cũng cố gắng vật lộn giữa sóng gió cuộc đời để đạt được những mục tiêu mình muốn, dù phải bất chấp thủ đoạn. Tác giả John Grisham cũng đưa vào truyện những mong mỏi, mơ ước thông thường của con người là được biến mất để bắt đầu một cuộc đời mới: “Ai cũng muốn chạy trốn, Karl ạ. Vào một lúc nào đó trong cuộc đời, ai cũng đã từng có lần tính đến chuyện chạy trốn. Cuộc sống ở vùng biển hay vùng núi luôn luôn dễ chịu hơn. Những rắc rối có thể được bỏ lại đằng sau. Điều đó nằm sẵn trong mỗi con người chúng ta. Chúng ta là con cháu của những người nhập cư, những người đã bỏ lại đằng sau những hoàn cảnh khốn khổ và tới mảnh đất này để tìm kiếm một cuộc đời tốt đẹp hơn”.

Những đoạn đối thoại trong truyện “Đồng đạo” gợi liên tưởng đến các quyển trinh thám của Harry Dolan, có cảm tưởng từng lời thoại được viết và biên tập rất kỹ, vừa thể hiện cá tính của nhân vật vừa tạo sức hấp dẫn cho câu truyện. Nội dung truyện vô cùng cuốn hút, kết thúc khá bất ngờ nhưng Biển có thể đoán được. Sau khi đọc, Biển cảm nhận một sự thỏa mãn đáng kể (vì truyện quá hay) và một thoáng buồn + bàng hoàng trước sự đổi trắng thay đen của lòng người. Phần dịch thuật rất tốt, dùng từ ngữ giang hồ vừa đủ để tạo kịch tính, không quá thô thiển gây phản cảm. Gọn lại là một câu truyện RẤT đáng đọc.

Tiểu thuyết “Đồng đạo” đã hết hàng sách giấy, chỉ có thể đọc online.
(Sea, 15-10-2018)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét