lovely dog's work-art

lovely dog's work-art
Sống thế nào để có thể mỉm cười với nhau, & sau khi xa nhau rồi cũng có thể mỉm cười một mình. . .

Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

VƯƠNG BẤT KIẾN VƯƠNG



Tác giả: Phàn Lạc. Dịch giả: Oải hương tím
Thể loại: Đam mỹ trinh thám, xuyên không, cận đại
Đánh giá: Rất hay, đáng đọc

Đọc review của bạn Điền Yên về bộ “Vương bất kiến vương” đã lâu nhưng do bận (đọc) nhiều thứ khác nên đến nay Biển mới chính thức xong bộ đam mỹ trinh thám này. Biển biết đến và ưa thích truyện của tác giả Phàn Lạc sau khi tình cờ đọc các truyện như “Sát nhân Vô Xá”, “Si quỷ” và “Tỏa tình”. Sau khi theo mấy chục chương của “Thiên sư chấp vị” thì quá chán với các vụ trừ ma khá là buồn ngủ trong đó nên Biển bỏ giữa chừng, nay gặp được “Vương bất kiến vương” thật sự hay, thấy còn hay hơn hẳn Liên Hoa Lâu. LHL ca tụng nhân vật lên trời nhưng lại ngược đãi nam chính vô cùng, đọc gì mà cứ phải liên tục thương tiếc đau lòng thì Biển không thích lắm.

QUYỂN 1: VIÊN NGUYỆT QUAN ÂM
Tô Duy là một thần trộm quốc tế thích tự gọi mình là “hiệp đạo”, trong lúc bị người khác truy đuổi và kết tội cậu giết người, lúc tìm cách thoát thân khỏi một tòa cao ốc thì dây thừng bị đứt, cậu rơi xuống, xuyên không về Thượng Hải thời Dân quốc (sau khi triều Thanh sụp đổ), tình cờ quen biết và trở thành oan gia với Thẩm Ngọc Thư – thanh niên học Y từ Anh về, say mê Sherlock Holmes. Tô Duy chân ướt chân ráo xuyên đến thế giới khác nhưng vốn bản chất trượng nghĩa nên ra tay giải cứu đứa trẻ 11 tuổi mồ côi lưu lạc, tạm gọi tên là Trường Sinh. Số phận đưa đẩy Tô Duy và Trường Sinh đến nương nhờ tiệm thuốc Đông y của nhà họ Thẩm. Thiếu nữ thuở nhỏ có hôn ước với Thẩm Ngọc Thư bị kết tội lấy trộm bức tượng Quan Âm của gia đình rồi bỏ trốn và giết chết tình lang. Cơ duyên xảo hợp, Tô Duy và Ngọc Thư hợp tác với nhau điều tra vụ án này.

Phần tóm tắt 4 quyển sau sẽ được viết ở cuối review.

Bộ truyện gồm 5 tập, mỗi tập đều có văn án ngắn ở đầu và nội dung 10 chương, rõ ràng dễ đọc. Mỗi chương khá dài nên đọc thỏa mãn. Tuy Tô Duy xuyên không từ thế kỷ 21 về Thượng Hải cách đây 90 năm, mang theo đầy đủ đồ nghề ăn trộm, cả điện thoại di động nhưng tình tiết trong truyện vẫn được giải quyết một cách ổn thỏa, dù vừa đọc vừa soi cũng không dễ tìm ra những điểm vô lý. Biển chỉ có một điều hơi lăn tăn là chàng hiệp đạo Tô Duy này hơi bị cuồng các sản phẩm của Táo Bị Cắn, lúc nào cũng nói / nghĩ “giá mà có ai phôn”. ĐTDĐ khác cũng tốt và có đầy đủ chức năng chứ không chỉ ai phôn là độc tôn.

Nhớ không lầm thì trong tập 4 có một chi tiết giải thích “vương bất kiến vương” nghĩa là gì. Trong cả 5 tập chính truyện đều không có H, thậm chí không có cả một nụ hôn (hô hấp nhân tạo chắc không tính là hôn), tuy nhiên vì cốt truyện và nội dung quá lôi cuốn nên Biển nhẩn nha đọc hết 5 tập mà không bỏ qua bất cứ đoạn nào. Lúc đọc quyển 3 và 4 thì Biển vô cùng muốn mua sách giấy, nhưng đọc đến cuối quyển 5 thì không muốn lưu trữ sách giấy nữa. Có lẽ dụng ý của tác giả là cái gì mơ hồ mới thú vị, nhưng trí tưởng tượng Biển kém nên chưa hài lòng lắm với kết truyện, đành phải nghĩ ra cái kết khác theo chiều hướng lạc quan hơn. Sau khi tìm đọc thêm một số phiên ngoại (có H) thì nhận ra tác giả đã cho cặp đôi Thẩm Ngọc Thư – Tô Duy một happy ending. Tuy nhiên nếu sách giấy không có những phiên ngoại này thì có lẽ độc giả sẽ khá ấm ức.

Nói một chút về cách xây dựng nhân vật của Phàn Lạc: chỉ dùng câu chữ để miêu tả, cũng không ca ngợi nhân vật quá nhiều (như Nhĩ Nhã) nhưng người đọc vẫn cảm nhận được rất rõ khí chất và độ quyến rũ của nhân vật, ngay cả Đoan Mộc công tử trong bộ này chỉ là nhân vật phụ nhưng vẫn được khắc họa rõ và chiếm được sự quan tâm của hủ nữ. Những đoạn viết về Đoan Mộc Hành và Lạc Tiêu Dao không nhiều nhưng người đọc vẫn có thể hình dung một cặp trời sinh, đẹp đôi cứ như sói với thỏ. Tô Duy tuy không có vẻ đẹp tà mị nhưng lại có nét cuốn hút rất riêng, tính cách hài hước ưa giễu cợt nhưng thâm tâm thật sự là một người trọng tình trọng nghĩa, có lòng nhân ái. Thẩm Ngọc Thư đúng kiểu “vô độc bất trượng phu”, ngoài miệng nói chỉ thích làm bạn với thi thể nhưng trong mọi tình huống đều hết sức chú ý chăm sóc che chở cho Tô Duy. Tuy 5 tập chính truyện đều không có H nhưng Biển vẫn cảm nhận được mối kỳ duyên và thâm tình mà hai nhân vật chính dành cho nhau: ngay từ tập 1 đã có cảnh Tô Duy bị bệnh, được Thẩm Ngọc Thư cho nằm trên giường mình, sắc thuốc cho uống, chỉ thiếu cảnh mớm thuốc thôi. Trải qua quá trình phá án, cùng giúp nhau thoát khỏi hiểm cảnh, tuy mở miệng là đấu đá chan chát nhưng cả hai đều hiểu rõ suy nghĩ của đối phương, đến mức điều gì Tô Duy vừa nghĩ trong đầu thì Thẩm Ngọc Thư có thể nói thành lời. Tuy không có cảnh H để thêm gia vị cho truyện nhưng nhìn hai bạn nam chính tình thâm nghĩa trọng, tâm linh tương thông như vậy thì Biển cũng mãn nguyện 98% rồi.

Về chất trinh thám, “Vương bất kiến vương” xứng đáng được chấm 9/10 điểm. Mỗi tập là những vụ án riêng biệt nhưng vẫn có sự xuyên suốt chặt chẽ giữa 5 tập. Tình tiết không quá phức tạp nhưng vẫn đan xen dày đặc khiến người đọc phải tập trung mới theo kịp. Cốt truyện và văn phong rất cuốn hút nên dù tâm trí đang tỉnh táo hay đang mơ hồ đều có thể đọc được. Biển đặc biệt thích lời thoại của hai nhân vật chính: nghe qua thì có vẻ là chính sự khô khan nhưng lại tiềm ẩn những lời tán tỉnh dành cho nhau, những câu nói tưởng như rất nghiêm túc nhưng khiến người khác không thể nhịn cười. Yếu tố hài hước cũng được xen vào giữa các cảnh căng thẳng, nhiều lúc đang ngậm ngùi đau lòng mà tác giả viết một câu tỉnh rụi khiến độc giả vừa khóc vừa cười. Biển vừa đọc vừa tò mò không biết tác giả Phàn Lạc là nam hay nữ, niên kỷ khoảng bao nhiêu mà qua tác phẩm lại thể hiện rõ sự lịch duyệt giang hồ như thế. Ngẫm kỹ lại thì bộ “Vương bất kiến vương” vừa có thể đọc để học thêm cách đối nhân xử thế vừa có tác dụng giải trí, quả thật là một bộ truyện nên được đánh giá cao.

QUYỂN 2: CÂU HỒN NGỌC
Để kiếm sống đồng thời có thể đem áp dụng những gì đã du học về, Thẩm Ngọc Thư mở văn phòng thám tử Vạn Năng. Đương nhiên là Tô Duy không để yên, chạy đến tự nguyện làm cộng sự. Em họ của Ngọc Thư là Lạc Tiêu Dao, vốn là tuần bộ, trong một lần đến nhà hát thực thi công vụ tình cờ cứu được tên trộm nổi danh Câu Hồn Ngọc – kẻ dường như là hung thủ của một vụ án mạng vừa xảy ra ngay tại nhà hát. Tiêu Dao bị Câu Hồn Ngọc uy hiếp nên phải che giấu chuyện mình gặp hắn. Có án mạng, văn phòng thám tử Vạn Năng vào cuộc. Thân phận người đã chết khá nhạy cảm, dính líu rộng, trong lúc điều tra buộc phải động đến các đối tượng khó nhằn khác. Tô Duy vốn tự xưng là hiệp đạo Tô Thập Lục, nghe nói Câu Hồn Ngọc cũng là hiệp đạo thì quyết đem hết tài năng ra thi thố nhằm chứng minh với thiên hạ rằng cậu mới là độc tôn!

QUYỂN 3: HỔ PHÙ LỆNH
Sau khi vụ án Câu Hồn Ngọc kết thúc, văn phòng thám tử Vạn Năng tiếp nhận thêm vài vụ tìm chó bắt mèo bắt gian phu dâm phụ để thêm thu nhập. Trong lúc Thượng Hải đang sắp đón Noel, khí trời lạnh lẽo tuyết rơi trắng xóa thì vợ chưa cưới “hụt” của Thẩm Ngọc Thư là Trần Nhã Vân dẫn theo người bạn học Tuệ Lan nhờ văn phòng thám tử của bọn họ đi bắt ma. Biệt thư nơi Tuệ Lan ở với bạn trai xuất hiện ma vào ban đêm khiến cô ta rất sợ hãi. Vì thù lao khá cao, hai vị thám tử đồng ý, nhưng chưa bắt được con ma nào thì họ đã vướng vào một vụ giết người có liên quan đến người ngoại quốc. Tô Duy và Thẩm Ngọc Thư càng điều tra càng phát hiện ra mình đang chọc vào một thế lực mạnh đến khó tưởng tượng, liên quan đến kho báu bí mật của triều Thanh trước đây. Bản thân Ngọc Thư còn rơi vào cảnh nguy hiểm tính mạng, chỉ trông chờ vào tài trí của cộng sự đắc lực của mình.

QUYỂN 4: PHI TƯỢNG QUÁ HÀ
Văn phòng thám tử Vạn Năng vắng khách nên không có thu nhập, Tô Duy và Thẩm Ngọc Thư nảy ra ý định đưa cậu bé Trường Sinh đi thi đấu cờ tướng để giành giải thưởng là 1000 đồng đại dương. Cuộc thi chưa phân định thắng bại thì Trường Sinh bị hãm hại thập tử nhất sinh ngay tại kỳ quán, sau đó không lâu thì đến Liễu quán chủ bị đầu độc bằng thạch tín, may mà Ngọc Thư y thuật cao minh + phản ứng nhanh nên cứu kịp. Vì Trường Sinh bị hại nên Tô Duy và Ngọc Thư rất tức giận, quyết tâm lôi hung thủ ra đền tội, nhưng kết cuộc chưa ngã ngũ thì hai thám tử bọn họ lại chuốc lấy thất bại, bị người khác hạ nhục, thậm chí Tô Duy còn bị kết tội sát nhân, giam vào đại lao.

QUYỂN 5: ĐỊNH ĐÔNG LĂNG
Tô Duy đã mang tội danh sát nhân, bị giam trong đại lao nhưng chẳng những không buông xuôi mà còn bừng bừng khí thế chọc trời khuấy nước. Thẩm Ngọc Thư vì bảo vệ Tô Duy mà phải trở mặt, nhờ Đoan Mộc Hành đưa Tô Duy ra khỏi ngục, sang Quảng Châu, dự tính một đi không trở lại. Ngọc Thư mất đi cộng sự ăn ý, không còn hứng thú với nghề thám tử, mặc kệ tiền bạc cạn dần mà thờ ơ sống qua ngày. Hai người họ đều là những nhân tố không thể thiếu trong kế hoạch vĩ đại của những kẻ mang hùng tâm tráng chí muốn điên đảo vận mệnh dân tộc, cuối cùng bị lôi kéo đến hiểm cảnh, phải trái trắng đen không thể phân rõ. Tuy Tô Duy rất vui được quen biết những người bạn ở thời Dân quốc này nhưng cậu vẫn mong muốn được trở về thời hiện đại, từ từ tháo gỡ những nút thắt rối tinh đang phải đối mặt.

(Sea, 22-10-2018)

Kem đánh răng P/S: Biển toàn đọc những quyển mình thích, sách nào không thích thì sẽ dừng sau vài chương hoặc mười mấy chương, nên review của Biển hầu hết đều khen. Quyển nào không thích thì sẽ không viết review chê, nếu có viết cũng không public, nên nếu bạn nào thấy review của Biển toàn khen, không đáng tin cậy để dựa vào đó mua sách thì có thể không cần tiếp tục theo dõi bài đăng của Biển ^^ ____ Ngược lại nếu bạn nào cần copy review của Biển để quảng bá sách thì cứ hỏi qua 1 tiếng rồi copy, nhớ ghi nguồn FB Camellia Phoenix, dù sao cách xưng hô và giọng văn tưng tửng này thì chắc ai đọc cũng nhận ra ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét